Sáng 8/3 Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19

(PLVN) - Sáng nay, 8/3, Việt Nam tiến hành tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Vắc xin Covid-19 được Việt Nam sử dụng là do Công ty AstraZeneca và ĐH Oxford (Anh) phát triển, sản xuất nhượng quyền tại Hàn Quốc.
Xe vận chuyển vắc xin ngừa Covid-19 đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Mỵ Châu
Xe vận chuyển vắc xin ngừa Covid-19 đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Mỵ Châu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, lần tiêm chủng đợt đầu này, Bộ Y tế không thể phân bổ vắcxin cho cho 63 địa phương mà dành cho 13 tỉnh thành phố có dịch và ưu tiên cho Hải Dương - điểm nóng về phòng chống dịch. Ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế tổ chức tiêm tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc nên khả năng lây nhiễm rất cao, sau đó là những người tham gia công tác phòng chống dịch tại cộng đồng như nhóm làm công tác truy vết, xét nghiệm…

Điểm tiêm vắc-xin Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2 ở Đông Anh) đã sẵn sàng cho 100 người được tiêm. Những người được tiêm là cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Buổi tiêm diễn ra từ 8h. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn có mặt giám sát buổi tiêm. Theo quyết định của Bộ Y tế về việc phân bổ vắc-xin phòng Covid-19, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được nhận 450 liều vắc-xin.

Tại Hải Dương, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, cho biết sáng nay, 8/3, 2 điểm tiêm vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chọn là Trung tâm Y tế TP Hải Dương (50 người tiêm) và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (30 người tiêm), sau đó sẽ triển khai ra toàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ trực tiếp giám sát buổi tiêm này.

Đọc thêm