"Squid Game" tiếp thêm sức mạnh cho "làn sóng" Hallyu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hallyu - "làn sóng" văn hóa đại chúng của Hàn Quốc phủ đang phủ sóng mạnh mẽ trên toàn thế giới với các bộ phim truyền hình như "Squid Game" của Netflix, các bộ phim đoạt giải Oscar như "Parasite" và các ngôi sao K-pop thống trị làng giải trí toàn cầu. 
Văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang có nhu cầu được tiệm cận cao nhất mọi thời đại.
Văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang có nhu cầu được tiệm cận cao nhất mọi thời đại.

Hallyu được dịch theo nghĩa đen có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của nền văn hoá Hàn Quốc. Ngoài ra, còn thể hiện về khía cạnh văn hóa đại chúng bao gồm: âm nhạc, phim ảnh, trò chơi trực tuyến, ẩm thực… Sự phát triển mạnh mẽ của nhạc pop Hàn Quốc đã đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế nước này.

Sự kết nối từ châu Á

Margot Peppers - biên tập viên về xu hướng tiêu dùng của Foresight Factory cho biết đã có một sáng kiến ​​có chủ ý của chính phủ nhằm đẩy làn sóng Hàn Quốc ra thế giới trên phạm vi toàn cầu. Một nỗ lực bắt nguồn từ những năm 90 đã xây dựng văn hoá Hallyu hướng ra thế giới thông qua phương tiện truyền thông và âm nhạc.

Việc tích cực giao lưu với người hâm mộ thông qua các tài khoản mạng xã hội giúp các ngôi sao K-pop ngày càng nổi tiếng.
Việc tích cực giao lưu với người hâm mộ thông qua các tài khoản mạng xã hội giúp các ngôi sao K-pop ngày càng nổi tiếng.

Hallyu đặc biệt được hưởng lợi từ quá trình kỹ thuật số hóa toàn cầu, nơi các fandom (cộng đồng người hâm mộ) K-pop phát triển mạnh trên các nền tảng như Twitter. Những fandom này tỏa ra sức ảnh hưởng và tạo nên sức mạnh bùng nổ trên Twitter.

Twitter được mệnh danh là “Thánh địa của K-pop” vì bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất nội dung, bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc trở thành người truyền bá thông tin mới.

Sự nổi lên của TikTok, với lượng lớn người hâm mộ từ Trung Quốc và Mỹ cũng đã có tác động lớn, cho phép các ban nhạc trở nên nổi tiếng toàn cầu. Hầu hết các thần tượng Hàn Quốc đều có tài khoản Tik Tok riêng với hàng triệu người theo dõi.

Thiên đường cho các thương hiệu phát triển

Các thương hiệu cần phải chớp thời cơ để thu lợi từ Hallyu. Trong thời kỳ đại dịch, K-pop tiếp tục thống trị chủ đề của các cuộc trò chuyện trên Twitter, đã có tới 7.5 tỷ Tweet về K-pop. Các thương hiệu lớn hiện đang thu lợi rất nhiều từ việc hợp tác với các ngôi sao K-pop.

Vào tháng 4, McDonalds đã cho ra mắt "Bữa ăn của BTS" - khẩu phần ăn kết hợp với nhóm nhạc BTS, gây sốt trên mạng xã hội và trở thành xu hướng số một ở Mỹ và số hai trên toàn cầu.

Vào tháng 4, McDonalds đã cho ra mắt "Bữa ăn của BTS" - khẩu phần ăn kết hợp với nhóm nhạc BTS, gây sốt trên mạng xã hội và trở thành xu hướng số một ở Mỹ và số hai trên toàn cầu.

GREYnJ United, Thái Lan đã phát động một chiến dịch với nhóm nhạc nữ K-pop - BlackPink cho khách hàng K-bank của họ và chứng kiến ​​sự gia tăng của hơn 500.000 tài khoản mới trong vòng bốn tuần đầu tiên với một triệu thẻ được phát hành thành công.

Chiến dịch Kbank và BlackPink nhằm mục đích kết nối với Thế hệ Z - những người chiếm 1/3 dân số Thái Lan và là nhóm tuổi sẽ có sức mua cao trong tương lai.

Các ngôi sao Hàn Quốc thường huy động trực tuyến để đạt được các mục tiêu xã hội hoặc chính trị, như BTS từng gây quỹ cho phong trào Black Lives Matter nhằm xoá bỏ phân biệt chủng tộc.

Các ngôi sao Hàn Quốc thường huy động trực tuyến để đạt được các mục tiêu xã hội hoặc chính trị, như BTS từng gây quỹ cho phong trào Black Lives Matter nhằm xoá bỏ phân biệt chủng tộc.

Nhóm nhạc BTS gần đây còn có dịp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi họ nói chuyện về tiêm chủng và biến đổi khí hậu. Để ủng hộ thần tượng của họ, Army (fandom nhóm nhạc BTS) đã khởi động một chiến dịch Twitter mới có tên #ARMYvaccinatedtoo - nơi họ chia sẻ những câu chuyện về tiêm chủng của mình. Chiến dịch có xu hướng trên toàn thế giới và tạo ra tiếng vang từ người hâm mộ trên toàn cầu.

Trở thành một hiện tượng văn hóa

Với sự xuất hiện của COVID-19, "làn sóng" Hallyu ngày càng mạnh mẽ và rộng rãi hơn. Nó không còn là một thị trường ngách nữa và nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo. Khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà, họ sẽ dành nhiều giờ giải trí hơn để truy cập vào các bộ phim và âm nhạc Hàn Quốc.

Chiến lược của Netflix đã và đang đẩy mạnh những câu chuyện về văn hoá xứ sở kim chi. Hàn Quốc đang tạo ra những bộ phim chất lượng Hollywood khiến những người đăng ký Netflix muốn xem và tìm hiểu về con người và văn hoá nơi đây.

Bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) do Netflix sản xuất đang gây tiếng vang toàn cầu, khai thác nhiều góc tối về cuộc sống con người Hàn Quốc.

Bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực) do Netflix sản xuất đang gây tiếng vang toàn cầu, khai thác nhiều góc tối về cuộc sống con người Hàn Quốc.

Hallyu đã trở thành một hiện tượng văn hóa ngấm sâu vào âm nhạc, phim truyền hình, phim điện ảnh và bây giờ là sự gia tăng của công nghệ Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc...

Làn sóng Hàn Quốc đang lan rộng sang cả lĩnh vực ẩm thực: kimchi, bulgogi, bibimbap là các món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc giờ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình trên khắp thế giới.

Làn sóng Hàn Quốc đang lan rộng sang cả lĩnh vực ẩm thực: kimchi, bulgogi, bibimbap là các món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc giờ xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình trên khắp thế giới.

Hallyu đã mang đến cho Hàn Quốc cơ hội tuyệt vời để giới thiệu văn hóa, con người, sản phẩm giải trí độc đáo và quảng bá các siêu sao châu Á đến phần còn lại của thế giới. Những giá trị xã hội của Hàn Quốc luôn được quảng bá gián tiếp tới khán giả. Chính điều này đã mang đến cho đất nước họ có cơ hội để thể hiện hình ảnh tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Đọc thêm