Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ/CP: Cần có chính sách để thu hút cán bộ

(PLVN) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự, liên quan đến công tác cán bộ hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) gần như được giữ nguyên các qui định hiện hành. Điều đó cho thấy, công tác cán bộ hệ thống THADS được ổn định, chưa có vướng mắc, hay bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.
Chấp hành viên tổ chức thi hành án
Chấp hành viên tổ chức thi hành án

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tiễn thời gian qua cho thấy, công tác cán bộ của hệ thống THADS vẫn còn nhiều bất cập, chế độ, chính sách chưa bảo đảm, chưa có cơ chế để động viên, khuyến khích người làm công tác THADS; chất lượng đội ngũ cán bộ chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Xuất phát từ thực tiễn công tác cán bộ tại địa phương, xin tham gia và đề nghị bổ sung vào Nghị định sửa đổi lần này một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ cơ quan THADS. 

Cán bộ THADS còn mỏng

Qua thực tiễn rà soát, đánh giá cán bộ hiện nay cho thấy, lực lượng cán bộ trong các cơ quan THADS rất mỏng, chất lượng, năng lực chưa thật sự đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Việc qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng, luân chuyển, điều động cán bộ vào các chức danh, chức vụ để đảm nhiệm tại các cơ quan THADS hoặc tạo nguồn kế cận là hết sức khó khăn, một số cơ quan THADS không có nguồn, nhiều năm không thực hiện được qui hoạch.

Không ít các cơ quan THADS tại địa phương khuyết hoặc không có công chức để  qui hoạch các chức danh lãnh đạo, phải làm việc với cấp ủy, chính quyền để bổ sung nguồn cán bộ ngoài ngành. Điều đó cho thấy đội ngũ công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao về số lượng. Từ thực tiễn đó, để đảm bảo nguồn bổ sung cán bộ cơ quan THADS bên cạnh việc đào tạo cán bộ trong ngành, Bộ Tư pháp cần có chính sách thỏa đáng để thu hút cán bộ từ các ngành khác, cơ quan khác vào công tác cơ quan THADS. 

Vì vậy, đề nghị Nghị định sửa đổi, bổ sung lần này cần qui định chế độ thỏa đáng đối với cán bộ cơ quan THADS, nhằm phù hợp với tính chất, đặc điểm của công việc hết sức phức tạp, khó khăn này. Đồng thời, cần có chính sách thu hút cán bộ chất lượng các ngành khác, cơ quan khác về công tác tại cơ quan THADS, nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ THADS hiện nay.

Nên sửa quy định về điều kiện thi nâng ngạch công chức

Theo qui định của Luật THADS, Thông tư số 03/2017/TT-BTP, ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Bộ Tư pháp thì để được tham gia dự thi nâng ngạch lên chấp hành viên (CHV) trung cấp, chấp hành viên cao cấp thì thời gian ngạch CHV sơ cấp (thi lên CHV trung cấp), CHV trung cấp (thi lên CHV cao cấp) là phải đủ 5 năm (60 tháng).

Qui định như trên là rất bất hợp lý, vì hiện tại trong hệ thống cơ quan THADS, lực lượng cán bộ còn rất mỏng, nhất là công chức giữ chức vụ lãnh đạo. Mặt khác, hệ thống THADS hiện đang thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, thực hiện công tác luân chuyển, điều động công chức từ các ngạch khác để bổ sung CHV hoặc từ Tổng cục THADS, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện sang đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cơ quan THADS.

Việc yêu cầu công chức mới được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm từ các ngạch công chức khác, cơ quan khác (có trường hợp đã giữ ngạch tương đương với ngạch CHV hơn 10 năm) giữ các chức vụ cơ quan THADS phải có thời gian giữ ngạch CHV đủ 5 năm để được tham gia thi nâng ngạch là không những không phù hợp với các qui định của Luật Cán bộ, công chức, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ và Thông tư số 05/2017/TT-BNV,  ngày 15/8/2017 của Bộ Nội vụ mà còn không đảm bảo chế độ, chính sách, quyền lợi; không khuyến khích công chức ở các ngạch khác, ngành khác về công tác trong điều kiện cơ quan THADS còn rất thiếu lực lượng.

Do đó, để phù hợp với qui định chung về điều kiện thời gian giữ ngạch tham gia thi nâng ngạch CHV cơ quan THADS, đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị định qui định về thời gian giữ các ngạch tương tương với thời gian giữ ngạch CHV (10 năm), trong đó thời gian giữ ngạch CHV là đủ 12 tháng như qui định của Luật Cán bộ, công chức, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ và Thông tư số 05/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ.  

Đảm bảo chế độ cho cán bộ luân chuyển yên tâm công tác

Luân chuyển cán bộ cơ quan THADS là một chủ trương lớn trong công tác cán bộ của ngành, nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường đào tạo, rèn luyện cán bộ qua thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo kế cận, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua đó, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương, khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Tuy nhiên, chế đô ̣chính sách luân chuyển, như: hỗ trợ khó khăn ban đầu hoặc hỗ trợ thường xuyên, tiền ăn, ở… cho cán bộ luân chuyển của các cơ quan THADS chưa được thực hiện nhằm động viên sự an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ mới được giao.

Trong khi đó, các ngành khác của địa phương được hưởng các chế độ như: Hỗ trợ khó khăn, trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ tiền thuê nhà... khi được địa phương điều động, luân chuyển. Vì vậy, đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị định qui định chế độ luân chuyển, nhằm đảm bảo chế độ, chính sách, động viên sự an tâm công tác đối với cán bộ luân chuyển của ngành. 

Đọc thêm