Subaru trình làng chiếc ô tô điện đầu tiên được phát triển cùng Toyota

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Subaru Corp (7270.T) của Nhật Bản hôm thứ Năm đã tiết lộ chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) đầu tiên của mình, Solterra, kết quả của một dự án phát triển chung kéo dài hai năm với cổ đông lớn nhất của nó, Toyota Motor Corp (7203.T).
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Subaru Corp. Tomomi Nakamura đứng cạnh chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) Solterra đầu tiên trong sự kiện ra mắt tại Tokyo, Nhật Bản ngày 11/11/2021. Ảnh: Reuters
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Subaru Corp. Tomomi Nakamura đứng cạnh chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) Solterra đầu tiên trong sự kiện ra mắt tại Tokyo, Nhật Bản ngày 11/11/2021. Ảnh: Reuters

Việc ra mắt xe thể thao đa dụng (SUV) diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh khi các quốc gia trên thế giới thắt chặt các quy định về môi trường để cắt giảm lượng khí thải carbon. Tháng trước, Toyota đã công bố phiên bản xe điện chạy bằng pin (BEV), bZ4X.

Sự thay đổi công nghệ khỏi động cơ đốt trong đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, chẳng hạn như Subaru, vốn ít có khả năng tài trợ cho việc phát triển xe điện đắt tiền. Đồng thời, đây là cơ hội để các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Toyota kéo các đối thủ nhỏ hơn lại gần.

“Thị trường xe điện vẫn chưa trưởng thành, vì vậy chúng tôi sẽ đáp ứng nó bằng cách tăng cường hợp tác với Toyota”, Giám đốc điều hành Subaru Tomomi Nakamura cho biết trong sự kiện ra mắt Solterra.

Ông cho biết hiện tại, Solterra sẽ được Toyota sản xuất tại Nhật Bản và Subaru có thể chuyển sản xuất sang thị trường chính của hãng là Hoa Kỳ khi hãng có đủ số lượng bán ra.

Toyota, nhà tiên phong về ô tô điện hybrid nhưng lại là người đến sau thị trường EV đầy đủ, có kế hoạch có dòng sản phẩm gồm 15 mẫu BEV vào năm 2025. Hãng cũng đang chi 13,5 tỷ USD trong thập kỷ tới để mở rộng năng lực sản xuất pin ô tô.

Doanh số bán xe của Subaru chưa bằng một phần mười so với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản xuất.

Subaru cho biết trong một thông cáo báo chí, Solterra dẫn động cầu trước có phạm vi bay 530 km (329 dặm), trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh có thể lái 460 km trong một lần sạc

Toyota sở hữu 20% cổ phần của Subaru và 5% cổ phần của Mazda Motor Corp (7261.T), công ty có kế hoạch tung ra 13 loại xe điện vào năm 2025, bao gồm cả hybrid và BEV sẽ kết hợp công nghệ của Toyota.

Đọc thêm