Ca sỹ, tiến sỹ âm nhạc Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) vừa phát hành MV xẩm 'Công cha ngãi mẹ sinh thành' sau 2 năm thực hiện. Đáng chú ý, sản phẩm âm nhạc này kết hợp văn hóa dân gian Việt Nam và nhạc giao hưởng phương Tây.
Nếu live show Trở về ghi nhận nỗ lực của Tân Nhàn khi thực hiện kết hợp hát văn, xẩm, quan họ… với dàn nhạc đương đại và kỹ thuật thanh nhạc phương Tây, mang về cho cô gái quê Hà Nam giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 (năm 2020), thì MV mới này chính là một ý hướng nối dài, tiếp tục thể hiện quan điểm, mỹ cảm âm nhạc của cô.
Chọn điệu xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành nổi tiếng để diễn dịch đường hướng của bản thân - riêng chuyện thuộc lòng mà hát đã không hề đơn giản, lại gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu, Tân Nhàn dường như muốn đưa mình vào một thế khó: chòng chành đi vào dân gian, vào văn hóa truyền thống để làm một cuộc thể nghiệm dân gian đương đại cho chính mình.
MV bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là những hình ảnh rất thân thương về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha bất kể nắng mưa, gió bão đều hết lòng chăm lo cho đứa con ngày càng khôn lớn; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương yêu dấu đã nuôi lớn đứa con nhỏ trưởng thành, vụt lớn lên mạnh mẽ như hình ảnh truyền thuyết Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước cũng là bảo vệ mẹ cha mình... Cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ, bên cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng 'Công cha ngãi mẹ sinh thành.'
MV này có sự góp mặt của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong vai trò hoà âm phối khí, tiến sỹ cello Đinh Hoài Xuân, nhà thiết kế Cao Minh Tiến đảm trách phần trang phục và hình ảnh, đạo diễn Trần Xuân Chung tạo nên dấu ấn khác biệt cho MV bằng màu sắc đặc trưng của tranh sơn mài. Sự hội tụ này giúp MV trở nên đặc biệt, hiếm có, tôn vinh đậm nét văn hoá, nghệ thuật truyền thống Việt.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ về ý tưởng của bản phối khí của mình: 'Tiếng hát Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Bên cạnh đó, không gian ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, giọng của nghệ nhân xẩm Hà Thị Cầu, tiếng mõ tụng kinh… tất cả phản ánh một không khí phương Đông hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây.'
Đánh giá về MV này, nhạc sỹ Huy Tuấn bày tỏ niềm tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn.
'Tôi đã từng nghĩ đây là tác phẩm mãi mãi thuộc về nghệ nhân Hà Thị Cầu cho đến khi nghe lại phần trình diễn của Tân Nhàn,' nhạc sỹ Huy Tuấn nói.