Tại hội thảo, các chuyên gia Phẩn Lan cho rằng để tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, thủy sản Việt Nam sang Phần Lan và Bắc Âu thì các doanh nghiệp Việt Nam phải đặt biệt chú ý về chất lượng hàng hóa và thời gian giao hàng. Xu hướng tiêu dùng của thị trường này ngày đa dạng và chọn những sản phẩm chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Trong 8 tháng qua, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Phần Lan đạt hơn 170 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 100 triệu USD.
Tôm đang được đẩy mạnh xuất khẩu vào Phần Lan |
Những năm gần đây, tăng lượng tiêu thụ cá của người Phần Lan tăng 20%. Các loại cá như: cá hồi, cá ngừ, tôm, một số loại cá phi lê trắng đang được thị trường này ưa chuộng. Đây cũng là cơ hội tốt cho việc xuất khẩu các sản phẩm các tra, cá ba sa của Việt Nam.
Ông Claudio Karajalainen, Giám đốc Công ty tư vấn Finnsea ở Phần Lan cho rằng Hiện nay, các sản phẩm tôm đang bắt đầu được ưu ưa chuộng ở thị trưởng này, nhất là tôm đông lạnh và tôm sơ chế. Tuy nhiên, giá thành các sản phẩm này vào thị trường Phần Lan còn đắt do cước phí vận chuyển cao. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên tìm các nhà phân phối lớn ở Phần Lan vì vào thị trường này cũng là cửa ngõ để vào các thị trường khác.
Việt Nam cũng nên tìm một ngách nhỏ để vào thị trường này như kinh nghiệm của Thái Lan. Vì nước này, chỉ xuất có 2 sản phẩm như cá hồi đóng hộp và ớt tươi nhưng chiếm thị phần rất lớn./.