Hội thảo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đồng chủ trì.
Theo Văn phòng Chính phủ, qua 7 tháng triển khai, Cổng DVCQG đã tích hợp hơn 750 dịch vụ công trực tuyến, có hơn 189.000 tài khoản đăng ký; hơn 49,6 triệu lượt truy cập; hơn 11,2 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái, hơn 179.000 hồ sơ được tiếp nhận Cổng DVCQG; tiếp nhận xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh kiến nghị; giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 Bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công.
|
Hội thảo với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương và địa phương |
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của Cổng DVCQG là không để ai lại phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó sẽ đưa các dịch vụ công từ các bộ, ngành tích hợp lên Cổng DVCQG, tạo cho người dân một dịch vụ công thân thiện theo hướng không phụ thuộc vào thời gian, không phụ thuộc vào địa giới hành chính”. Cổng DVCQG cũng là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ, xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
“Để có sự thành công bước đầu của DVCQG có sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, sự hỗ trợ hiệu quả của các đối tác quốc tế và đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 tới người dân và doanh nghiệp thể hiện sự công khai, minh bạch qua đó tiết giảm chi phí thời gian và chi phí chính thức, góp phần phòng chống “tham nhũng vặt”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Trong bài phát biểu tại hội nghị, Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá việc đưa vào sử dụng Cổng DVCQG là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và quản trị điện tử ở Việt Nam. Dịch vụ công điện tử đã phát huy hiệu quả, giúp Việt Nam đảm bảo cung cấp thông suốt, liên tục các dịch vụ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trong thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua.
Bà Caitlin Wiesen cho biết, kết quả cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 5/2020 của UNDP tại Việt Nam với sự tư vấn của Văn phòng Chính phủ, có khoảng 37% người được hỏi không sử dụng dịch vụ qua Cổng DVCQG bởi họ không tìm thấy thông tin và cách thức sử dụng dịch vụ này.
Tại hội thảo, một số Bộ, ngành liên quan đã thông tin những dịch vụ công thiết yếu, gần gũi với người dân mới được tích hợp trên Cổng DVCQG như dịch vụ công trực tuyến về đóng BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, cách thực hiện tra cứu nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ...
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và đoàn công tác Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh TT- Huế về tình hình thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và việc triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.