Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn bay trong điều kiện thời tiết xấu

(PLVN) -  Cục Hàng không Việt Nam vừa có yêu cầu khẩn gửi các đơn vị liên quan, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại quy trình khai thác để nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấp hành quy định, quy trình khai thác, đặc biệt là quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi của nhân viên hàng không. Đồng thời, phải đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức tuân thủ quy trình đến toàn bộ người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu (KSVKL).

Đối với người lái tàu bay, Cục nhấn mạnh việc tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay như lăn bánh, cất - hạ cánh.

Phi công cần tăng cường quan sát, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, điểm nóng, đường lăn hẹp… Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn, tổ bay phải dừng di chuyển và liên hệ ngay với kiểm soát không lưu.

Các tổ bay được yêu cầu thực hiện nghiêm nguyên tắc “nghe - nhắc lại - xác nhận”, không tự ý thực hiện huấn lệnh chưa rõ, đồng thời không sử dụng thiết bị cá nhân như điện thoại để chụp ảnh, quay video trong quá trình vận hành bay.

Với kiểm soát viên không lưu, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường giám sát toàn diện hoạt động điều hành, sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ và nắm chắc tình hình thực địa để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh. Trong trường hợp nghi ngờ tổ lái hiểu sai huấn lệnh, kiểm soát viên phải nhắc lại ít nhất hai lần để đảm bảo chính xác.

Ngoài ra, các kiểm soát viên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, cập nhật và cung cấp thông tin kịp thời cho tổ bay để có phương án điều hành phù hợp.

Đối với đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không yêu cầu rà soát hệ thống biển báo, sơn tín hiệu, đèn chiếu sáng để đảm bảo độ sẵn sàng phục vụ khai thác. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển mặt đất (SMGCS) tại các sân bay có lưu lượng khai thác cao để phòng ngừa sự cố trên đường cất - hạ cánh.

Đọc thêm