Ngày 28/2/2025 vừa qua, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 127-KL; theo đó, việc sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã sẽ diễn ra.
Trước thực tế này, quản lý và sử dụng tài sản công (TSC) sau tinh gọn, sáp nhập đang là vấn đề được dư luận quan tâm.
Vừa qua, Công an Hà Nội đã bố trí 30 cơ sở của Công an TP đặt tại nơi từng là trụ sở Công an các quận, huyện; để hướng dẫn chuyên môn công an cấp xã và phối hợp giải quyết các vụ việc an ninh trật tự phát sinh. Công an Hà Nội đã sử dụng hạ tầng vật chất, trang thiết bị hiện có nhằm tránh lãng phí. Đấy là một kinh nghiệm quý.
Trước khi các Bộ mới đi vào hoạt động, ngày 28/2/2025, Chính phủ đã có Nghị định 50/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng TSC.
Văn bản nêu, cơ quan nhà nước thuộc đối tượng thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, chấm dứt hoạt động có trách nhiệm thực hiện kiểm kê, phân loại với tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của cơ quan; chịu trách nhiệm xử lý tài sản phát hiện thừa/thiếu qua kiểm kê theo quy định pháp luật.
Những năm vừa qua, với sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cơ quan kiểm toán, hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là với các cơ sở nhà, đất đã được phát hiện xử lý. Nổi cộm là tình trạng không công khai tài sản theo quy định; thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định; hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất chưa cao; chưa thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định… Một số công trình trụ sở, nhà đất công hiện không được sử dụng, gây lãng phí tài sản công.
Hiện nay, ngoài việc phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng TSC; còn cần phải tăng cường quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả TSC. Đây là tài sản của Nhân dân, là những nguồn lực tài chính quan trọng của đất nước, không được phép để lãng phí, thất thoát.