Techcombank cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng

(PLO) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) khẳng định ngân hàng chỉ có 2 cổng dịch vụ ngân hàng điện tử duy nhất và không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào cũng như không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, cũng như các thông tin bảo mật dịch vụ…
Techcombank cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng

Trong thông cáo phát đi, Techcombank cho biết, hiện nay, mạng xã hội đang phát triển nhiều tiện ích hướng tới sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Một số vụ việc rủi ro liên quan tới lừa đảo chiếm đoạt thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử hay thông tin thẻ…, dẫn đến việc tài khoản bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng vẫn là một trong những mối lo ngại lớn của tất cả các ngân hàng nói chung, và Techcombank nói riêng.

Techcombank cho biết, các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn và thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo, từ tinh vi như giả mạo kênh chuyển tiền quốc tế (Western Union) qua đường dẫn – tấn công chủ yếu các nạn nhân thực hiện kinh doanh qua mạng, cho tới những thủ đoạn rất quen thuộc: giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện tới khách hàng có mở tài khoản trả lương yêu cầu cung cấp thông tin để nhận lương; giả mạo cơ quan điều tra, nợ cước điện thoại, hay tấn công các tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo,..) của người thân khách hàng; thông báo trúng thưởng…, để yêu cầu nộp tiền/ chuyển tiền vào tài khoản.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Techcombank khuyến cáo khách hàng bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử/thẻ để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 03 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn; Chọn Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến; Tuyệt đối không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP (mật khẩu một lần – One Time Password).

Đặc biệt phải tuyệt đối bảo mật mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp…) vì mã OTP chỉ được xác thực trong các trường hợp khách hàng là người trực tiếp và chủ động thực hiện các giao dịch: chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, thay đổi thông tin.

Techcombank cũng khuyến cáo khách hàng chủ động áp dụng một số phương pháp xác thực người đang trao đổi qua mạng xã hội để nhận diện nguy cơ lừa đảo, ví dụ: liên hệ trực tiếp với người thân để xác thực các nội dung trao đổi trước đó; kiểm tra thông tin với tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị chuyển tiền quốc tế đang được chỉ định chuyển tiền.

Nếu lỡ cung cấp các thông tin nhạy cảm hoặc cảm thấy có nguy cơ bị tấn công tài khoản, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật, đồng thời thông báo tới phòng dịch vụ khách hàng 24/7: 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 để vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng điện tử (F@st ibank, F@st mobile).

“Một lần nữa, Techcombank xin khẳng định và lưu ý với Quý khách hàng là Techcombank chỉ có 2 cổng dịch vụ ngân hàng điện tử duy nhất là: https://ib.techcombank.com.vn và ứng dụng F@st Mobile. Techcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận lương, thưởng, nhận tiền hoàn trả và cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, cũng như các thông tin bảo mật dịch vụ: Tên đăng nhập, Mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào…”, Ngân hàng này nêu rõ.

Đọc thêm