Liên quan đến việc thành lập hãng bay Vinpearl Air có trụ sở tại Hà Nội, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT. Ngày 7/10 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời Sở này, đồng ý với hồ sơ dự án thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty CP Hàng không Vinpearl Air.
Trước đó, trong kế hoạch phát triển hãng bay, Vinpearl Air đề xuất, năm 2020 sẽ phát triển đội bay gồm 6 chiếc, đến 2025 tăng lên 36 chiếc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh trong văn bản trả lời Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đánh giá, quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa của Vinpearl Air không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới của Chính phủ.
Theo đó, giai đoạn 2014 - 2018, thị trường hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức tăng 20,5% hành khách và 13,2% về hàng hoá. Việc có thêm hãng hàng không Vinpearl Air sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển chung của thị trường.
Theo Quyết định 236/QĐ-TTg và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách năm 2025. Để đảm bảo vận chuyển, số lượng máy bay tương ứng của các hãng là 255 chiếc năm 2020 và 384 chiếc vào năm 2025 (tính toán trên thực tiễn khai thác trung bình 250.000 khách/máy bay/năm).
Căn cứ vào dự báo trên, Bộ GTVT lưu ý Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025 là có khả năng vượt quá nhu cầu của thị trường. Bộ GTVT cho rằng, quy mô đội tàu bay của Vinpearl Air nên dừng ở mức 30 máy bay vào năm 2025.
“Hồ sơ dự án của Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi chỉnh sửa theo yêu cầu về đội tàu bay. Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện kinh doanh vận tải hàng không, báo cáo Bộ trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không”, Bộ GTVT cho biết.
Đại diện Vinpearl Air cho biết, dự kiến hãng này khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025. Trong đó, đường bay nội địa là từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Vân Đồn, Cát Bi, Cần Thơ...
Trước đó, Vinpearl Air gửi đề xuất lên Bộ GTVT với nội dung chọn sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ. Trước đề xuất này, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vinpearl Air chọn Nội Bài làm “thủ phủ” là phù hợp. “Với 6 tàu bay vào năm 2020, đến 2021 lên hơn 10 tàu thì Nội Bài vẫn gánh được”, ông Thắng nói.
Liên quan đến hạ tầng sân bay, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air, cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác cũng như mở rộng quy mô lên 30 tàu vào năm 2025. Ngoài ra, Vinpearl Air cần bổ sung kế hoạch đỗ tàu bay qua đêm các năm sau 2020 và đến 2025, lý do sân bay Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất hiện không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác từ nay đến năm 2022.
Theo tìm hiểu của PLVN, Vinpearl Air đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, trong đó năm đầu tiên khai thác số lao động là 600 người, gồm 60 phi công, 120 tiếp viên; đến năm 2024 là 2.250 người, gồm 346 phi công, 892 tiếp viên...
Dự án Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.