Thành phố Vĩnh Yên tăng cường giải quyết và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Vĩnh Yên quan tâm chỉ đạo.
Cán bộ trực tại bộ phận tiếp công dân ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân trên địa bàn (Ảnh: Cổng Vĩnh Yên)
Cán bộ trực tại bộ phận tiếp công dân ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân trên địa bàn (Ảnh: Cổng Vĩnh Yên)

Theo báo cáo của UBND Thành phố Vĩnh Yên, trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã tiếp 38 lượt (41 người) với 37 ý kiến, tăng 15 lượt bằng 65,22% so với cùng kỳ. Các xã, phường đã tiếp 111 lượt (136 người) với 103 ý kiến, tăng 27 lượt bằng 32.14% so với cùng kỳ.

Về công tác tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân, UBND thành phố Vĩnh Yên đã nhận được 107 đơn và 7 đơn từ năm 2022 chuyển sang, qua phân loại đã giải quyết 12/20 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 60%, cấp xã phường đã thụ lý giải quyết 127/142 đơn thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 89,4%. Đối với các vụ việc UBND tỉnh giao, thành phố đã xem xét giải quyết xong 8/15 vụ việc, đạt tỷ lệ 53,3%, đang xem xét giải quyết 07 vụ việc đạt tỷ lệ 46,7%.

Các nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, của công dân chủ yếu liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả xử lý vi phạm về đất đai ở phường Liên Bảo, Khai Quang, Định Trung, Đồng Tâm.

Trong quá trình phân loại giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tập trung giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền theo đúng trình tự, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2023, thành phố Vĩnh Yên tiếp tục phấn đấu không để phát sinh khiếu kiện tập trung đông người trên địa bàn; Giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng và các vụ việc mới phát sinh đạt tỷ lệ trên 95% đảm bảo đúng về trình tự và thời gian quy định; phân loại xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đạt 100%.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường tăng cường sự phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết dứt điểm 7 vụ việc còn tồn đọng được UBND tỉnh giao và 2 vụ việc phức tạp, kéo dài đã cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến các tầng lớp Nhân dân, bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc thực hiện quyền khiếu nại tố cáo và việc khiếu kiện hành chính đúng pháp luật.

Để tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo các phòng ban, đơn vị tăng cường phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư còn tồn đọng, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài; thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân thường xuyên.

Đồng thời, tăng cường thanh tra trách nhiệm của trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong thực hiện quyền KNTC và khiếu kiện hành chính.

Đọc thêm