TP Huế: Tạo nền tảng hình thành chuỗi đô thị biển trong tương lai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Sở Xây dựng TP Huế, hệ thống các công trình trọng điểm đã và đang dần hình thành trên địa bàn TP, tạo ra khung sườn cho việc phát triển đô thị, giãn dân, phát triển quỹ đất, đặc biệt là tạo tiền đề và động lực mạnh mẽ cho việc hình thành chuỗi đô thị biển trong tương lai, góp phần to lớn trong phát triển kinh tế biển.
Tuyến đường ven biển và cầu Thuận An vượt cửa biển sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Tuyến đường ven biển và cầu Thuận An vượt cửa biển sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Để phát triển đô thị về hướng biển, UBND TP Huế đã và đang kêu gọi đầu tư các dự án lớn nhằm hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Việc hoàn thiện các tuyến đường kết nối được xem là yếu tố then chốt để kéo đô thị Huế đến gần hơn với biển, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước.

Mở rộng không gian về hướng biển

TP Huế là địa phương trọng điểm trong hành lang quốc gia Bắc - Nam, điểm dừng quan trọng trong đường bộ, đường sắt. Việc ưu tiên kết nối giữa các đô thị ven biển hiện có và các đô thị mới để hình thành chuỗi đô thị ven biển trong một chỉnh thể không gian nhất định đóng vai trò quan trọng.

Tại khu vực ven biển phía nam TP, đã từng bước hình thành những đô thị du lịch biển. Dấu ấn rõ nét nhất ở đây là Khu kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô hình thành trên diện tích 28 nghìn ha, mang tính chất tổng hợp đang hiện rõ khu đô thị du lịch, khu công nghiệp, khu thuế quan, dịch vụ cảng biển. Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật, giao thông tại KKT này đã đồng bộ, thông suốt. Cảng Chân Mây được xem là “trái tim” của KKT này thuận tiện đón những tàu thủy trọng tải hơn 70 nghìn tấn chuyên trung chuyển hàng hóa trong khu vực đến các nước láng giềng.

Không chỉ vậy, nơi đây đang triển khai các dự án logistics với hạ tầng kho bãi có quy mô lớn, hướng đến hình thành một trung tâm logistics lớn ở miền Trung. Hiện, KKT Chân Mây - Lăng Cô đã thu hút 56 dự án, với nguồn vốn đầu tư hơn 83.671 tỷ đồng. Trong số này có các dự án phát triển du lịch, dịch vụ ven biển mang tầm quốc tế, đưa thương hiệu Huế lên bản đồ du lịch thế giới.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường lớn hình thành từ trung tâm về hướng giáp biển, như tuyến đường ven biển và cầu Thuận An vượt cửa biển dài gần 2,4km đang vào giai đoạn hoàn thiện, tạo hành lang liên vùng phía đông, kết nối hai khu vực Bắc, Nam của TP Huế. Tại khu vực này đang hình thành nhiều quỹ đất lợi thế, hấp dẫn cho các nhà đầu tư khai thác dịch vụ du lịch biển, hậu cần cảng biển, nuôi trồng thủy, hải sản công nghệ cao…

Cùng với đó là hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng lớn, quá trình xây dựng quy hoạch, TP Huế đặc biệt quan tâm đến những yếu tố tự nhiên như biển, đầm phá, đồng thời đô thị trực thuộc Trung ương được xác định theo mô hình “chùm đô thị, đa trung tâm”. Để cụ thể hóa định hướng này, TP xây dựng vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai trở thành vùng du lịch sinh thái có tầm quốc gia và quốc tế, là vùng động lực phát triển cụm ngành kinh tế biển Trung Trung Bộ gắn với xây dựng khu vực TP Huế - TP Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia.

Để làm giàu từ biển, TP đang tập trung đẩy mạnh công tác hoàn thiện quy hoạch, làm cơ sở để tổ chức kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. UBND TP Huế đã ban hành kế hoạch liên quan nhằm giao các địa phương, đơn vị rà soát các quy hoạch phân khu quy hoạch chi tiết phù hợp đồ án Quy hoạch chung đô thị TP Huế đến 2045, tầm nhìn đến 2065 tại Quyết định số 108/QĐ-TTg, ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cảng Chân Mây đang được đầu tư xây dựng, hướng đến hình thành một trung tâm logistics lớn ở miền Trung. (Ảnh trong bài: Thùy Nhung)

Cảng Chân Mây đang được đầu tư xây dựng, hướng đến hình thành một trung tâm logistics lớn ở miền Trung. (Ảnh trong bài: Thùy Nhung)

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Huế, điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng thời gian qua là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm như QL49A, 49B; mở rộng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; đê chắn sóng cảng Chân Mây.

Trong thời gian tới, TP tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư các tuyến kết nối khu vực đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh nhằm tạo động lực, có tính chất lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội như tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An, đường Chợ Mai - Tân Mỹ, đường phía tây phá Tam Giang - Cầu Hai…

Đặc biệt, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Túy Loan và đoạn Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng đã mở thêm cánh cửa giao thông đối ngoại của TP; với nhiều điểm lên xuống - đấu nối cao tốc, tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông, chia sẻ lưu lượng với QL1, góp phần tạo động lực phát triển các khu công nghiệp và mở ra cơ hội phát triển các khu đô thị, khu thương mại sầm uất trong tương lai. Mới đây, TP đã phối hợp với Bộ Xây dựng khởi công dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, dự kiến hoàn thành trong năm nay và sắp tới sẽ mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Theo Sở Xây dựng, hệ thống các công trình trọng điểm đã và đang dần hình thành trên địa bàn TP, tạo ra khung sườn cho việc phát triển đô thị, giãn dân, phát triển quỹ đất, đặc biệt là tạo tiền đề và động lực mạnh mẽ cho việc hình thành chuỗi đô thị biển trong tương lai, góp phần to lớn trong phát triển kinh tế biển.

Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, KKT Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, TP sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ để huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các thành phần kinh tế; chú trọng thu hút đầu tư, xúc tiến các dự án lớn, tạo giá trị gia tăng nguồn thu ngân sách.

Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 của Thủ tướng Chính phủ xác định, vùng đông đồng bằng ven biển là vùng động lực, đột phá của các ngành kinh tế chủ đạo: Kinh tế biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… Trong ba hành lang phát triển của Huế, hành lang ven biển tiếp giáp đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là không gian then chốt, có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế. Ở những không gian này, công tác quy hoạch phát triển đô thị được chú trọng; trong đó ở khu vực trung tâm là đô thị Huế; phía bắc Phong Điền và phía nam là Phú Lộc, gắn với các đô thị vệ tinh ở Quảng Điền, Phú Vang… sẽ hình thành chuỗi đô thị du lịch biển, đô thị công nghiệp, công nghệ cao, gắn với cảng biển và Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, hành lang phía tây, tạo động lực để Huế phát triển nhanh, bền vững.

Đọc thêm