Thanh tra dự án, hai bộ ... bất hòa

Bộ giao thông vận tải (GTVT) chính thức “tố” Bộ Xây dựng thanh tra trái quy định. “Phúc đáp” lại điều này, Bộ Xây dựng đã “phản pháo” lại bằng văn bản “đốc thúc” và chấn chính Bộ GTVT trong việc thực hiện kết luận thanh tra và cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ra văn bản.
Bộ GTVT: Bộ xây dựng thanh tra trái quy định

Bộ giao thông vận tải (GTVT) chính thức “tố” Bộ Xây dựng thanh tra trái quy định. “Phúc đáp” lại điều này, Bộ Xây dựng đã “phản pháo” lại bằng văn bản “đốc thúc” và chấn chính Bộ GTVT trong việc thực hiện kết luận thanh tra và cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ra văn bản.


Bộ GTVT: Bộ xây dựng thanh tra trái quy định

Trước đó, Bộ xây dựng đã có Kết luận thanh tra số 2392/KL-BXD về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1 và 2 dự án Cải tạo Quốc lộ 12 và Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Với kết luận này, một trong những nội dung mà Bộ Xây dựng đề cập liên quan đến tổng số tiền sai do tính toán không đúng quy định của nhà nước hơn 124 tỷ đồng  (số tiền sai phạm từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt dự toán không đúng là nguyên nhân gây thất thoát vốn trong đầu tư xây dựng).

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị  Bộ Giao thông vận tải “tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo phân cấp về quản lý cán bộ đối với chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong công tác khảo sát, thiết kế; lập, thẩm định và phê duyệt dự toán”, đồng thời “chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân về những sai phạm theo nội dung thanh tra”.

Bộ Xây dựng cũng “yêu cầu” Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA1 kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng đối với lãnh đạo Ban QLDA 1, gồm Tổng Giám đốc, các Phó Tổng giám đốc phụ trách dự án Quốc lộ 12 và dự án Quốc lộ 1 (giai đoạn 2006-2010).

Mặt khác, Bộ GTVT cũng phải “chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 1 lập, thẩm định và phê duyệt lại dự toán xây dựng (giá gói thầu), đảm bảo đúng giá trị thực của các gói thầu làm cơ sở cho công tác thanh, quyết toán theo đúng quy định của pháp luật”, đồng thời “tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với các bộ phận chức năng và các cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm trong công tác thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng (giá gói thầu)” tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ Giao thông phản pháo

Sau khi nhận được kết luận thanh tra nói trên của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã phản ứng lại. Trong công văn gửi Bộ Xây dựng, Bộ GTVT khẳng định “công tác thanh tra, kiểm tra về công tác đấu thầu đối với các dự án thuộc ngành GTVT không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và cũng không thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng”.

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản phúc đáp lại Bộ Xây dựng, trường hợp, Bộ Xây dựng vẫn không đồng ý thì rất có thể Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Chính phủ để giải quyết.

Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho biết, việc Thanh tra Bộ Xây dựng vào thanh tra các đơn vị, dự án thuộc Bộ GTVT là “lấn sân”, không đúng với Nghị định 111 và Luật Thanh tra. “Tôi nghĩ rằng, Thanh tra Chính phủ là cơ quan đầu mối, quản lý hoạt động thanh tra của tất cả các ngành sẽ là trọng tài trong vụ việc này. Cao hơn nữa thì Thủ tướng sẽ có ý kiến bởi hai Bộ đều thuộc Chính phủ”, ông Hào, cho hay.

Trong khi đó, trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ Xây dựng, BQLDA 1 không thừa nhận những kết luận thanh tra. BQLDA 1 cũng cho rằng số tiền sai phạm tại dự án QL12 và QL1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chủ yếu dựa trên phương pháp định lượng, mang tính phán đoán chứ không phải “định tính”, dựa tên tính toán cụ thể, chi tiết.

Việt Hưng

Đọc thêm