Hàng loạt hợp tác hiệu quả
Theo PVN, các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn từ thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn có mối liên kết tự nhiên với nhau rất lớn. Do đó, nhiều công ty con, công ty thành viên có thể hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Điển hình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOLL) hợp tác trong quá trình sản xuất xăng nền RON91, sản phẩm đáy DO. Việc hợp tác được triển khai từ tháng 2/2021, đến nay góp phần đem lại lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động của hai đơn vị.
Nhiều hợp tác khác cũng đang diễn ra trong các đơn vị thành viên của PVN. Cụ thể, chuỗi năng lượng tái tạo giữa Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) trong việc hợp tác lắp đặt điện mặt trời mái nhà; Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hợp tác với PVOIL trong cung cấp dầu thô, pha chế, mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu trong và ngoài nước; BSR hợp tác với Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) trong công tác vận chuyển dầu thô; BSR hợp tác với Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) trong việc cung cấp nguyên liệu bột PP; Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ dầu khí (PVD) và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hợp tác cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí (E&P)…
Bên cạnh đó, nhiều dự án nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm đã và đang được các doanh nghiệp trong PVN nghiên cứu triển khai như dự án tách olefin ra khỏi LPG; sản xuất nước ôxy già, sản xuất melamin; chuỗi cảng dịch vụ - khí - điện…
Theo PVN, gần đây nhất chuỗi cung ứng nội địa nhằm cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi cũng đã được triển khai. Chuỗi cung ứng này không chỉ giúp cho PTSC có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đầy tiềm năng, mà còn là lực kéo giúp cho nhiều đơn vị trong Tập đoàn chuyển mình vươn lên.
Tăng sức mạnh cho nhau
Đánh giá về các hợp tác trên, lãnh đạo PVN cho biết, việc phát triển chuỗi liên kết giá trị trong hệ sinh thái PVN góp phần tích cực cho các đơn vị thành viên cùng nhau nghiên cứu các giải pháp nhằm tối đa nguồn lực, đổi mới sáng tạo để phát triển các sản phẩm mới. Trong đó nổi bật là BSR đã nghiên cứu, sản xuất và xuất bán thành công 3 sản phẩm mới: BOPP, RFCC Naphtha, MixC4 và tối đa chỉ số RON để tăng sản lượng xăng Mogas 95; PVChem phát triển các sản phẩm hóa chất, hóa dầu có giá trị cao, thân thiện với môi trường từ bột PP của BSR…
“Việc triển khai các chuỗi giá trị được quyết liệt thực hiện một cách bài bản và hệ thống trong Tập đoàn” - đại diện PVN nói và cho biết, việc hợp tác này được Tập đoàn và các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ càng, trong từng lĩnh vực, xác định điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh, xây dựng danh mục sản phẩm, dịch vụ chiến lược, từ đó đưa ra định hướng, kế hoạch, lựa chọn được những chuỗi có tính khả thi và hiệu quả cao để tập trung nguồn lực tổ chức triển khai.
Từ đó, các chuỗi giá trị của PVN dần được hình thành và không ngừng phát triển. Đến nay, toàn PVN đã có trên 30 chuỗi liên kết sản xuất, liên kết đầu tư được danh mục hóa. Trong đó, nhiều chuỗi đã hình thành và đi vào hoạt động có kết quả, gắn với hoạt động thường xuyên của đơn vị, cùng nhiều chuỗi khả thi đang được đề xuất, nghiên cứu và tiến hành triển khai.
Theo PVN, việc liên kết trong các chuỗi giá trị đã giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực sẵn có, giảm chi phí đào tạo, đầu tư và cũng tạo ra lực kéo cho sự phát triển của các doanh nghiệp trong chuỗi. “Không chỉ giúp nâng cao tầm vóc, năng lực cạnh tranh, việc phát triển theo các chuỗi giá trị còn giúp PVN tăng cường sức chống đỡ trước những khó khăn, biến động của thị trường trong bối cảnh thế giới biến động khó lường” - đại diện PVN nhận định.