Thắt chặt điều kiện an toàn tàu ra Cù Lao Chàm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuy chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, nhiều chủ tàu tỏ ra lo lắng vì quy định tàu phải gia cố kín thân có thể ảnh hưởng tới việc thoát hiểm khi gặp sự cố.
Tàu du lịch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đang được chỉnh sửa, lắp thêm thiết bị theo yêu cầu của cơ quan chức năng - Ảnh: B.D.
Tàu du lịch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đang được chỉnh sửa, lắp thêm thiết bị theo yêu cầu của cơ quan chức năng - Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết Hội An đang phối hợp cùng bộ đội biên phòng lập trạm cứu hộ trên cồn cát nổi lên trước cửa sông Thu Bồn để ứng cứu khi có sự cố trên biển sau sự cố chìm tàu du lịch làm 17 người thiệt mạng xảy ra hồi cuối tháng 2.

Theo ông Hùng, tỉnh Quảng Nam cũng đang lấy ý kiến các đơn vị để tính tới giải pháp giữ khách du lịch ở lại qua đêm trên đảo Cù Lao Chàm, vừa tránh thời điểm gió chướng nổi lên thường vào buổi chiều, vừa giúp thúc đẩy dịch vụ du lịch trên đảo.

Trong khi đó, nhiều chủ tàu du lịch chở khách tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đang gấp rút gia cố phương tiện theo yêu cầu của cơ quan đăng kiểm để đủ điều kiện xuất bến, nhất là khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Chủ một con tàu du lịch đang nằm bờ ở cảng Cửa Đại cho biết theo yêu cầu mới nhất của cơ quan quản lý bến bãi, các tàu chỉ được hoạt động khi gia cố đóng kín toàn bộ thân, bao gồm cả mui và đuôi tàu, chỉ trừ hai đường thoát hiểm ở hai đầu tàu. Ngoài ra, các tàu phải bố trí thêm vách ngăn, phao bè và 4 chiếc búa.

Theo đại diện một doanh nghiệp, số tiền bỏ ra để gia cố hệ thống trang thiết bị an toàn cho mỗi con tàu là không hề nhỏ. Nhưng điều băn khoăn ở chỗ, các yêu cầu này chưa thực sự phù hợp, quá khắt khe, thậm chí có nguy cơ gia tăng rủi ro cho hành khách.

Một chủ tàu cho biết trước đây đa số các tàu tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đều được thiết kế kín thân. Nhưng qua sử dụng thấy bất tiện nên các chủ tàu đã tự ý tháo bỏ phần chắn đầu và đuôi tàu để tạo khoảng trống cho du khách ngắm nhìn biển, tận hưởng không gian trên dọc hành trình.

"Tuyến Hội An - Cù Lao Chàm có khoảng cách khá ngắn, đa số là tàu nhỏ, khách lại chủ yếu là dân đi du lịch nên họ thích sự thoải mái. Giờ đóng kín bưng như vậy làm người ngồi trong tàu ngột ngạt hơn.

Thực tế thì vụ tai nạn làm 17 hành khách tử nạn vừa rồi có một phần nguyên nhân từ việc tàu thiết kế quá kín làm khách không thể thoát nhanh ra ngoài. Giờ cơ quan chức năng yêu cầu bít kín hơn nữa thì chúng tôi lo nhiều hơn là an tâm" - một chủ tàu nói.

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết thành phố cũng đã nhận được các phản ảnh của các chủ tàu về việc lực lượng chức năng siết lại các điều kiện an toàn đối với tàu chở khách du lịch gây khó khăn cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi cũng đã kịp thời chấn chỉnh việc này. Nhưng các quy định thì phải chấp hành, không được chủ quan, bởi tất cả vì sự an toàn của hành khách để tránh các sự cố đáng tiếc trong tương lai" - ông Sơn nói.

Ông Sơn và đại diện Sở GTVT Quảng Nam đều cho biết có một số quy định chưa thật sự phù hợp làm khó cho chủ tàu, hành khách. Sở GTVT Quảng Nam cũng đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT để xem xét, điều chỉnh.

Bà Trần Thị Hồng Thúy - giám đốc BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm - cho biết hiện đảo Cù Lao Chàm đang đón mỗi ngày bình quân 400-500 khách, dự kiến lễ sẽ tăng lên mức 2.000 người/ngày.

Về việc các cơ quan siết đăng kiểm với tàu ra đảo, bà Thúy cho biết tàu nào đủ điều kiện thì mới được phép xuất bến, các tàu chưa lắp đặt trang thiết bị, kết cấu tàu bổ sung theo yêu cầu thì sẽ phải nằm bờ.

"Nếu khách quá đông mà tàu thiếu thì chúng tôi sẽ huy động được, đi nhiều tuyến khác nhau chứ nhất quyết không cho tàu không đủ tiêu chuẩn an toàn ra đảo" - bà Thúy nói.

Đọc thêm