Các con từng gọi tôi là “cô”
Tốt nghiệp ngành Tin học, thầy Hà Văn Thạo (sinh năm 1986) từng có thời gian làm nhiều việc khác nhau, từ việc về công nghệ thông tin đến truyền thông ở huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa). Sau một thời gian làm việc, thầy cảm thấy mình không phù hợp, không đủ đam mê, nhiệt huyết với nghề, nên quyết định nghỉ việc.
Nhiều người quen nhận thấy thầy Thạo có tình yêu với trẻ, lòng kiên nhẫn, nên khuyên thầy thử học các văn bằng liên quan đến giáo dục. Ban đầu, thầy cũng suy nghĩ rất nhiều, vì thấy thú vị nên thầy cũng học thử. Thầy Thạo nói: “Đến với nghề đúng là một cơ duyên, vợ tôi cũng làm cô giáo mầm non, nên khi được người quen gợi ý tôi quyết định thử sức. Có lẽ, vì tôi rất yêu trẻ, nên càng làm, tôi càng muốn gắn bó với nghề nhiều hơn”.
Tốt nghiệp trung cấp mầm non, thầy Hà Văn Thạo nộp đơn xin việc khi đã 30 tuổi. Tính đến nay, thầy có gần mười năm bám trụ với nghề. Hiện tại, thầy Thạo đang công tác tại Trường Mầm non Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Thầy phụ trách khối lớp các em 5 - 6 tuổi. Thầy cho biết, những ngày mới đi làm, thầy gặp nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười”.
Như có những em học sinh gọi thầy là “cô” do đã quen với việc học cùng các cô giáo ở những lớp dưới: “Để các em thay đổi cách gọi, tôi đã tiếp xúc, từ từ trò chuyện, giáo dục cho các em hiểu”. Ở cấp mầm non, hầu hết các em học sinh đều ở bán trú, nên tiếp xúc với thầy thường xuyên. Thầy Thạo mỗi ngày lại dạy những bài học hay, thú vị, dần dần, các em học sinh thân thiết, gắn bó với thầy. Các em hiểu được sự khác biệt giữa thầy và cô giáo nên đã nhanh chóng sửa đổi cách xưng hô.
Mặc dù rất nhiều người mang định kiến thầy giáo không thể ca hát, nhảy múa, kể chuyện cổ tích, yêu thương, vỗ về trẻ nhỏ, nhưng thầy Hà Văn Thạo rất đa tài, thầy có thể hát, thổi sáo, kể chuyện cổ tích, ru vỗ các em ngủ. Vì là thầy giáo duy nhất trong trường, ban đầu, khi phụ huynh đưa con đến lớp còn ngỡ ngàng, bất ngờ. Nhưng sau này, nhìn sự tinh tế, khéo léo trong việc chăm sóc trẻ con của thầy Thạo, các phụ huynh đều rất yên tâm.
Thậm chí, bây giờ khi đến với ngôi trường nằm giữa rừng núi bao la của huyện Mường Lát, mọi người đều đã quen với hình ảnh người thầy hiền hậu đang tết bím tóc, rửa mặt cho các em học sinh, dắt các em đi thực tế xung quanh trường. Thầy Thạo còn là “tấm gương” để những ông bố (phụ huynh) học tập.
Nói về cuộc sống gia đình, thầy cho biết, vì cả hai vợ chồng đều làm trong ngành giáo dục mầm non, nên thấu hiểu và thông cảm với nhau. Thầy vui vẻ chia sẻ thêm: “Tôi chăm sóc con cái trong nhà, không khác gì lúc chăm sóc các em học sinh ở trên trường”. Bắt đầu từ một người yêu trẻ, kiên nhẫn với trẻ, sau khi trở thành thầy giáo mầm non, thầy còn nắm bắt được tâm lý trẻ nhỏ. Càng hiểu các em, thầy càng yêu mến nét hồn nhiên, trong trẻo, ngây thơ ấy. Thầy nói: “Việc thú vị nhất của nghề giáo viên mầm non là tôi được sống lại với ký ức tuổi thơ hồn hậu, đáng yêu nhất trong cuộc đời này”.
Vượt qua định kiến giới tính nghề nghiệp, thầy giáo mầm non Hà Văn Thạo đã kiên định, quyết tâm để gắn bó với trẻ em vùng cao. Với thầy, khi thật tâm yêu nghề, yêu trẻ thì không còn sự phân biệt giới tính. Thầy rất ân cần khi chăm sóc trẻ, nhưng vẫn thể hiện vai trò của một người đàn ông mạnh mẽ, hào hiệp, không ngại gánh vác những việc nặng nhọc để đỡ đần đồng nghiệp nữ.
Càng yêu nghề, càng cố gắng
Thầy Hà Văn Thạo tâm sự, nghề giáo viên mầm non là niềm đam mê, hạnh phúc mỗi ngày của thầy. Sau khi tốt nghiệp bằng trung cấp giáo dục, thầy có rất nhiều cơ hội như làm giáo viên dạy Tin học, giáo viên tiểu học hoặc làm truyền thông cho các trường. Tuy nhiên, nghĩ đến việc rời xa lớp học nhỏ xinh, những em học sinh non nớt, ngô nghê, thầy lại nhớ da diết.
Thầy Hà Văn Thạo là giáo viên duy nhất ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. (Nguồn ảnh: Anh Nhi) |
Gần mười năm làm nghề “gõ đầu trẻ”, thầy Thạo đã nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi thử thách. Trong môi trường phần lớn là phụ nữ, thầy cũng từng cảm thấy e dè, ngượng ngùng khi làm việc: “Tâm lý là điều đầu tiên phải vượt qua. Tiếp theo là chung sống hòa đồng, trở thành một tập thể đoàn kết, thống nhất với tất cả các cô giáo. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của nhà trường, đồng nghiệp và nỗ lực của bản thân, tôi có thể tự tin nói rằng hiện tại mình đã lựa chọn đúng nghề nghiệp”.
Không chỉ vượt lên những rào cản tâm lý ban đầu, càng làm giáo viên mầm non lâu, thầy nhận ra có rất nhiều điều bản thân phải học hỏi thêm. Ví dụ như hiện tại, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa có sáu dân tộc khác nhau gồm: Thái, Mông, Dao, Mường, Khơ Mú và Kinh. Hai mươi học sinh trong lớp của thầy phần lớn là những em bé người dân tộc thiểu số, nhiều em đến lớp vẫn chưa thạo tiếng Kinh, buộc thầy phải tự học thêm ngôn ngữ của các dân tộc khác để giao tiếp, giảng dạy cho học trò: “Tôi là người Thái, nhưng trong lớp có nhiều em là người Mông, nên tôi tự trau dồi, mỗi thứ tiếng biết một chút”, thầy Thạo chia sẻ.
Ở huyện Mường Lát, với số lượng người dân tộc sinh sống đông, nhận thức của người dân chưa đồng đều, nên thầy cô vẫn phải đến vận động các em tới trường. Ngoài ra, cơ sở vật chất của Trường Mầm non Pù Nhi vẫn còn khó khăn, chưa đủ thiết bị, dụng cụ, đồ chơi để các em học sinh học tập, vui chơi. Đó là một trong những trăn trở của thầy Thạo.
Thầy tâm sự, mong muốn của thầy các em được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy hiện đại hơn: “Chương trình giáo dục hiện nay có nhiều sự đổi mới. Giáo dục STEM rất hay, giúp trẻ mầm non có nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nuôi dưỡng niềm đam mê với các môn học. Trường chúng tôi đang kết hợp giáo dục STEM với chương trình giáo dục địa phương. Hiện tại, các giáo viên của trường đang được tập huấn”.
Thầy cho biết, mỗi giáo viên mầm non, đặc biệt giáo viên nam phải luôn trau dồi kỹ năng, sáng tạo trong việc giảng dạy. Khi mới vào nghề, có rất nhiều việc thầy không được khéo léo như các cô giáo, ví dụ việc buộc tóc, tết tóc, đút cơm cho các em học sinh biếng ăn hoặc cắt gián, làm đồ trang trí thủ công. Tuy nhiên, vì yêu nghề, thầy rèn luyện mỗi ngày từng chút một.
Đối với thầy Thạo, nghề mầm non cũng như các nghề khác. Nếu người làm nghề xác định tinh thần vững vàng, nghiêm túc, không ngừng quyết tâm, học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức thường xuyên thì sớm muộn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh cũng ghi nhận, quý trọng mình. Ngoài giờ học trên lớp, thầy Thạo mở các nhóm Zalo để trao đổi với phụ huynh tình hình của các con trên lớp. Nhờ sự nhiệt tình của thầy, phụ huynh thường xuyên chia sẻ, trò chuyện, dành sự tin tưởng, yêu mến đối với người thầy đặc biệt này.
Chia sẻ về mức thu nhập của giáo viên mầm non, thầy Thạo tâm sự đây là một ngành nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, thời gian ở trên lớp nhiều và áp lực rất lớn: “Giáo dục mầm non nói thật rất khó khăn. Chúng tôi hiện nay còn nhiều trăn trở. Nhưng, giáo viên chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi hy vọng trong tương lai, chế độ lương của giáo viên sẽ được cải thiện để mọi người có thể yên tâm công tác và cống hiến hết mình cho nền giáo dục nước nhà”.
Thầy Hà Văn Thạo được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khen với loạt thành tích như vận động trẻ tham gia đi học theo đúng yêu cầu nhà trường đề ra; sáng kiến Kinh nghiệm năm 2019 đạt loại C; sáng kiến kinh nghiệm năm 2022 đạt loại A; năm 2020 - 2021, thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2021, thầy được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen về “có sáng kiến tiêu biểu tham gia chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và năm nay (2023) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Trong hoạt động đoàn thể, xã hội, phục vụ cộng đồng, năm 2022, thầy được Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mường Lát tặng Giấy khen, có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1 chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng trước đại dịch COVID-19”. Năm 2021, thầy được Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.