Các CLB đồng loạt rút lui, Super League có nguy cơ 'chết yểu'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi nhóm Big 6 của bóng đá Anh rút lui, các đại diện từ Italy cùng Atletico Madrid cũng tuyên bố rời khỏi Super League, khiến dự án đầy tham vọng này có nguy cơ "chết yểu".
Các CLB đồng loạt rút lui, Super League có nguy cơ 'chết yểu'

Không lâu sau thông báo rút lui của 6 đội bóng Anh, các đội bóng ở Italy là AC Milan, Inter Milan và Juventus cùng với Atletico Madrid của Tây Ban Nha trong ngày 21/4 công bố quyết định rút khỏi giải đấu European Super League (ESL).

Trong thông báo, câu lạc bộ Juventus của Chủ tịch Andrea Agnelli (một trong những người sáng lập ra Super League) cho biết việc quá nhiều đội rút khỏi kế hoạch đã khiến dự án trở nên bất khả thi.

Juventus thừa nhận vào thời điểm hiện tại có quá ít cơ hội để dự án hoàn thành so với mục tiêu đề ra ban đầu". Tuy nhiên, đội bóng này cũng cảm thấy "bị thuyết phục bởi góc độ thể thao, thương mại và các cam kết pháp lý" của dự án.

Hiện đang có một số thông tin cho rằng ông Agnelli chuẩn bị từ chức Chủ tịch Juventus sau khi dự án Super League đổ bể, "theo chân" Phó Chủ tịch Ed Woodward của Manchester United. Mặc dù vậy, Juventus chưa xác nhận thông tin này.

Cùng ngày, AC Milan cũng đưa ra một thông báo, dù không xác nhận chính thức việc rút khỏi ESL nhưng đội bóng khẳng định họ luôn lắng nghe ý kiến của cổ động viên trên toàn thế giới. Thông báo của AC Milan cho biết: "Tiếng nói và những lời quan ngại của cổ động viên trên toàn thế giới về ESL đã được đưa ra trong những ngày qua, và AC Milan cần phải tinh ý trong vấn đề này."

Cũng như Juventus, AC Milan kêu gọi có những thay đổi trong các thể thức thi đấu hiện nay. Thông báo nhấn mạnh: "Thay đổi không phải là điều dễ dàng nhưng quá trình phát triển luôn cần thiết. Cấu trúc của bóng đá châu Âu đã cải tiến và thay đổi trong hàng chục năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa ra một hình mẫu bền vững cho bóng đá."

Trong khi đó, Inter Milan xác nhận đội bóng không còn tham gia dự án ESL. Thông báo của Inter Milan nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng cần phải quan tâm tới việc phát triển liên tục môn bóng đá để nâng cao khả năng cảnh trạnh, giúp duy trì lượng cổ động viên trong mọi lứa tuổi trên toàn thế giới và trong một cơ chế tài chính ổn định." 

Tính tới nay, với việc các đội bóng "tháo chạy hàng loạt", hiện chỉ còn hai đội bóng danh tiếng của Tây Ban Nha là Barcelona và Real Madrid vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về ESL.

Trước đó, 12 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã công bố ý định thành lập một giải đấu mang tên Super League - một sự "bứt phá" khỏi hệ thống bóng đá hiện nay của châu lục và sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Champions League.

12 câu lạc bộ nói trên bao gồm Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Inter Milan, Juventus, AC Milan (Italy), Chelsea, Arsenal, Liverpool, Manchester United, Manchester City và Tottenham Hotspur (Anh). 

Ngay lập tức, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cùng ban tổ chức các giải đấu quốc nội của Anh (Premier League), Italy (Serie A) hay Tây Ban Nha (La Liga) đều đã lên tiếng phản đối kế hoạch nói trên. 

Với sự phản ứng mạnh mẽ đó, kế hoạch "giàu tham vọng" này đã tan biến chỉ trong 48 giờ đồng hồ.