Người hâm mộ bàng hoàng khi HLV Alfred Riedl qua đời

(PLVN) - Tin cựu HLV của đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl, người gắn bó dài lâu với bóng đá Việt Nam, vừa mới qua đời gây xúc động đối với người hâm mộ.
Cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70, tại nhà riêng ở thủ đô Vienna đêm 7/9 (giờ địa phương).
Cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70, tại nhà riêng ở thủ đô Vienna đêm 7/9 (giờ địa phương).

Theo thông tin của CNN Indonesia, HLV Alfred Riedl đã qua đời ngày hôm nay (8/9) vì tuổi cao. Vì vấn đề sức khỏe nên ngay sau khi cùng Indonesia giành ngôi á quân AFF Cup 2016, ông thầy người Áo đã quyết định giải nghệ..

Cụ thể, năm 1998, ông Riedl nhận chức HLV trưởng ĐT Việt Nam. Trong vòng 2 năm, ông đã giúp Việt Nam 2 lần đoạt ngôi á quân Đông Nam Á. Năm 2001, ông Riedl trở thành HLV ngoại đầu tiên trong lịch sử V.League khi dẫn dắt Khánh Hòa trong vòng 4 tháng. Đến năm 2002, ông trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam trong một thời gian ngắn trước khi nhận lời làm HLV trưởng một CLB tại Kuwait.

Đến năm 2005, Liên đoàn bóng đá Việt Nam lại một lần nữa chọn ông làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam. Tổng cộng trong 3 lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông Riedl đã cùng đội tuyển Việt Nam giành các danh hiệu như huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

Nhật báo tiếng Đức, Kurier có trụ sở tại Vienna, cho biết Riedl mắc ung thư nhiều năm nay. Từ đầu năm 2020, sức khỏe của ông giảm sút và được vợ - bà Jola - chăm sóc tại nhà. Cách đây 13 năm, ông từng được một người Việt Nam hiến thận.

Cựu huấn luyện viên Alfred Riedl.
Cựu huấn luyện viên Alfred Riedl.

Tin buồn được trợ lý người Áo của ông, Wolfgang Pikal xác nhận chiều 8/9, giờ Hà Nội. "Hãy yên nghỉ nhé Alfred. Người bạn, người thầy của tôi", Pikal viết.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Áo (OFB), Leo Windtner cho hay: "Alfred Riedl là cầu thủ giỏi bậc nhất của bóng đá Áo thời còn thi đấu. Ông cũng làm rất tốt công việc ở nước ngoài, trên cương vị HLV các đội tuyển. Thay mặt OFB, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của ông, Riedl".

Sinh ngày 2/11/1949 tại Vienna, Áo, Riedl trưởng thành từ đội trẻ ATSV Teesdorf, trước khi nổi danh cùng Austria Wien, với đỉnh cao là hai lần vô địch Áo.

Ông từng giành Vua phá lưới của giải mùa 1971-1972, và hai lần ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch Bỉ, trong màu áo Sint-Truiden và Antwerp. Ông cũng bốn lần được khoác áo đội tuyển Áo.

Đọc thêm