Thái Lan chưa chắc tham dự AFF Cup

(PLVN) - Liên đoàn bóng đá Thái Lan- FAT vừa cho biết chưa chắc sẽ cử đội tuyển quốc gia dự Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup. Lý do được đưa ra là do lịch thi đấu trùng với vòng loại World Cup và dịch bệnh Covid- 19 vẫn rất nguy hiểm.
HLV Park Hang seo đã đưa đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018
HLV Park Hang seo đã đưa đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Mới đây, Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompanmuang chia sẻ với truyền thông rằng: “Tham dự AFF Cup là một niềm tự hào với các quốc gia trong khu vực ASEAN. Nhưng các quy định của Liên đoàn bóng đá khu vực (AFF) không nói rằng tất cả các quốc gia phải tham gia giải này.

Vì vậy, chúng tôi có thể từ chối thi đấu ở giải năm nay. Chúng tôi hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được giải quyết và giải đấu có thể diễn ra mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả các đội tuyển tham dự”.

Dịch Covid-19 đã làm xáo trộn lịch thi đấu của bóng đá thế giới. FIFA và AFC thống nhất hoãn các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong tháng 3 và 6 năm nay. Theo dự kiến, các trận đấu bù sẽ được tổ chức vào tháng 10 và 11.

Đây cũng là thời điểm cận kề với Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup, dự kiến tổ chức từ 23/11 đến 31/12/2020.

Việc một lúc hai giải đấu diễn ra một thời điểm khiến cho nhiều liên đoàn bóng đá ở Đông Nam Á lo lắng về việc triệu tập cầu thủ, phân chia thi đấu, thể lực đảm bảo qua từng trận. FAT cũng đang lo lắng về điều đó.

Vòng loại World Cup 2022 là sân chơi mà Thái Lan đặt nhiều kỳ vọng nhất và tất nhiên những quân bài tốt nhất của xứ sở Chùa vàng sẽ được HLV Akira Nishino triệu tập. Vấn đề khiến Thái Lan đau đầu lúc này là sẽ sử dụng lực lượng nào cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2020?.

Bởi cũng giống như SEA Games, AFF Suzuki Cup là giải đấu không nằm trong hệ thống của FIFA. Điều đó cũng đồng nghĩa các CLB trên thế giới không có nghĩa vụ phải “nhả quân” cho các ĐTQG.

Hiện tại, 4 ngôi sao quan trọng nhất của bóng đá Thái Lan gồm thủ môn Kawin, hậu vệ Bunmathan, tiền vệ Chanathip và tiền đạo Dangda đều đang chơi bóng ở J.League. Khi giải VĐQG Nhật Bản vẫn chưa thể khởi tranh trở lại vì dịch Covid-19 và chắc chắn mùa giải sẽ kéo dài đến cuối năm, trùng với thời gian AFF Suzuki Cup diễn ra thì rất khó để FAT triệu tập được 4 ngôi sao này trở về phục vụ ĐTQG tại AFF Suzuki Cup.

Ngoài vấn đề triệu tập cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài về tham dự đội tuyển quốc gia, Liên đoàn bóng đá Thái Lan vẫn rất cẩn trọng cho sức khỏe cầu thủ vì dịch bệnh Covid-19 có thể giảm, nhưng mần bệnh còn chưa tiêu diệt triệt để và nguy cơ lây lan vẫn là thách thức cho toàn cầu.

Khi quyết định AFF Suzuki Cup sẽ khởi tranh vào cuối năm nay, FAT đã có ý tưởng cử đội tuyển U23 dự giải đấu này. Nhưng đây là vấn đề còn bỏ ngỏ vì mục địch lớn của FAT vẫn là vòng loại World Cup 2022.

Thái Lan từng 5 lần vô địch AFF Cup và thực sự họ đang có chiến lược nhìn xa, trông rộng hơn ở Châu Á và thế giới. Những giải đấu nhỏ, không nằm trong hệ thống của FIFA không còn được FAT mặn mà nữa.

Đội tuyển Việt Nam đã giành được danh hiệu vô địch AFF Suzuki Cup 2018, sau khi đánh bại Malaysia 3-2 trong trận chung kết. Đây là lần thứ hai Việt Nam giành được chức vô địch từ sau thành công năm 2008.

Đọc thêm