Những tấm biển cho thuê mặt bằng, sang nhượng cửa hàng xuất hiện ngày một nhiều tại các con phố lớn, sầm uất tại Hà Nội. Có những tấm biển đã treo cách đây cả nửa năm trời nhưng vẫn không có khách thuê. Thị trường nhà phố mặt tiền cho thuê đang trong tình trạng “xuống dốc” nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Nhiều cửa hàng treo biển cho thuê nhà tại các tuyến phố lớn ở Hà Nội. |
Theo Savills Việt Nam(Tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản): Nhiều chủ nhà đã phải giảm giá thuê với mức giảm phổ biến từ 30-40%. Thậm chí có không ít căn nhà phố mặt tiền đã hạ nhiệt giá thuê đến 50% so với năm 2019, thế nhưng vẫn rất khó để tìm được khách thuê.
Bà Nguyễn Hoài Anh - Giám Đốc Bộ Phận Nghiên Cứu, Tư Vấn Phát Triển Và Thẩm Định Giá Của CBRE Việt Nam: “ Sự sụt giảm kinh doanh chúng ta đã thấy rõ trong thời gian vừa rồi cụ thể trong quý 2 các ngành hàng như ẩm thực chịu tác động lớn doanh số sụt giảm đâu đó 50-60%.
Các cửa hàng đóng cửa ở hầu hết tuyến phố lớn, các gian hàng đưa lên biển hiệu chào thuê, rất nhiều cửa hàng đã chào thuê 1 thời gian dài tuy nhiên cũng khó khăn trong tìm khách thuê”.
Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đánh giá hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn và sẽ còn gặp nhiều khó khăn bởi trong bối cảnh hiện nay chúng ta vẫn đang đối mặt với Covid-19 khi mà F0 trong cộng đồng vẫn nhiều và phức tạp". |
Với những tác động từ đại dịch Covid-19 như hiện nay thì trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. Tuy nhiên, trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng vẫn được đánh giá sẽ là phân khúc có sức hồi phục mạnh mẽ nhất.