Thị trường ô tô Việt Nam vượt mặt Philippines, thu hẹp khoảng cách với Thái?

(PLVN) - Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam năm nay sẽ có những bước hồi phục mạnh mẽ. Nếu năm 2022, đạt doanh số 500.000 xe, thì gấp đôi Philippines và khoảng cách với Thái Lan cũng dần được thu hẹp lại.
Doanh số bán hàng xe nhập khẩu đầu năm nay tăng 25% so với năm ngoái.

Nhu cầu ô tô sẽ tăng 16%

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 2 giảm 34% so với tháng 1/2022 nhưng so với cùng kỳ năm 2021 thì doanh số này lại tăng đến 63%.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2022 tăng 34% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 42%; xe thương mại tăng 4,7% và xe chuyên dụng tăng 62% so với năm 2021. Tính đến hết tháng 2/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41%, trong khi xe nhập khẩu tăng 25% so với cùng kì năm ngoái.

Chuyên gia phân tích của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - đánh giá, số liệu bán xe của tháng 2 giảm mạnh so với tháng 1 vì đó là thời điểm Tết, nhu cầu tiêu dùng xuống thấp.

“Triển vọng ngắn hạn của các công ty ô tô vẫn còn chưa ổn định do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với 70% dân số Việt Nam đã được tiêm vaccine mũi 2 tính đến cuối năm 2021 và các biến thể COVID-19 mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn. Ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% trong 2022”, một chuyên gia nhận định.

Nhưng nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến. Nhìn chung, ngành ô tô Việt Nam sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Phạm Văn Dũng cũng nhận định, thị trường ô tô vẫn sẽ có nhiều khó khăn trong năm 2022 nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội. Dự báo kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể chạm ngưỡng 500.000 xe/năm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt. Con số này thể hiện thị trường của Việt Nam không còn là thị trường nhỏ nữa, bởi con số này đã gấp đôi Philippines và sẽ thu dần khoảng cách với Thái Lan.

Trong khi đó, chuyên gia của SSI Research đánh giá, việc nhiều công ty tăng giá bán các mẫu ô tô mới trong 2021 sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong 2022. Các nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung - cầu trong ngắn hạn này. Ví dụ, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) có nhiều công ty liên kết với các hãng xe tên tuổi như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ diễn biến mới của thị trường.

Năm qua, các công ty liên kết đã mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng cho VEAM. Cùng với đó, tình hình khan hiếm chip kéo dài có thể giúp gia tăng đáng kể lợi nhuận của công ty liên doanh. SSI dự báo lợi nhuận của các công ty liên kết của VEAM (gồm Honda, Toyota, Ford) tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều dư địa phát triển

Nhiều dư địa phát triểnThị trường ô tô Việt Nam được nhận định là tăng trưởng cao liên tục trong vài năm gần đây. Tuy thế, tỷ lệ sở hữu xe ô tô trên dân số đang còn rất thấp (chỉ khoảng 5% so với Thái Lan khoảng 40%) nên dư địa phát triển thị trường ô tô Việt Nam còn rất lớn. Cùng với đó, việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/NĐ-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng ô tô cao trong năm 2022.

Ngoài ra, Vinfast gần đây đã công bố sẽ dừng dần hoạt động sản xuất xe xăng đến cuối năm nay để tập trung vào xe điện. “Xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022”, báo cáo của SSI Research nhận định.

Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, do đó việc rút khỏi thị trường này sẽ tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.

Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác và do đó, doanh số của thị trường có cơ hội tăng cao.

Đáng chú ý, chuyên gia SSI Research đánh giá, trong 2021, Vinfast ra mắt mẫu xe điện e34 đầu tiên được lắp ráp trong nước và bắt đầu đầu tư mạnh vào trạm sạc điện với ước tính sẽ có khoảng 3.000 trạm sạc điện (tương đương 150.000 điểm sạc) trên khắp Việt Nam. Điều này mở ra xu hướng xe điện mới tại Việt Nam có thể thay đổi đáng kể thị trường ô tô trong thời gian tới nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng và nhiều ưu đãi từ Chính phủ ở thời điểm hiện tại.

Đọc thêm