Thịt lợn tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng

(PLVN) - Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng 10/2019, mức tăng cao nhất của CPI tháng 11 trong 9 năm trở lại đây. Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng, CPI chỉ tăng 2,57% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 11 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. 
Ảnh minh họa

Có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 2,74%, trong đó nhóm lương thực tăng 0,26% chủ yếu do các tiểu thương và DN đang đẩy mạnh thu mua phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước cuối năm làm giá gạo ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm tăng 4,11%, nguyên nhân chính là do giá thịt lợn tăng 18,51% tác động CPI chung tăng 0,78% và giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn và giá các mặt hàng thay thế tăng.

Ngoài ra, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,2%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,13%, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục cùng tăng 0,04%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,16%...

Trong tháng 11/2019, có 2 nhóm có chỉ số giá giảm là: Nhóm giao thông giảm 0,73% và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,09%.

Đọc thêm