Mở rộng phạm vi tìm kiếm, huy động đặc công nước tìm CASA và SU-30

(PLO) - Sáng 18/6, phạm vi tìm kiếm máy bay CASA-212 tiếp tục được mở rộng gần hết vịnh Bắc Bộ trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất lợi.
    Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Bộ Quốc phòng.
    Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Bộ Quốc phòng.

    Mở rộng phạm vi tìm kiếm 60 hải lý quanh Bạch Long Vỹ

    Bộ Quốc phòng tiếp tục mở rộng phạm vi ra khoảng 60 hải lý, về phía tây và tây nam đảo Bạch Long Vỹ tìm kiếm các nạn nhân của máy bay CASA 212.

    Sáng 18/6, ông Đào Trọng Tuệ - Phó chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ, Hải Phòng - cho biết, ngay khi nhận được thông báo về vật thể lạ trôi trên biển từ cấp trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai giao nhiệm vụ cho lực lượng biên phòng Bạch Long Vĩ, thông báo cho các chủ phương tiện đang đánh bắt tại tọa độ tăng cường quan sát mọi động tĩnh trên biển.

    “Các đơn vị nếu phát hiện có vật thể nào trôi dạt sẽ phải báo ngay cho lực lượng biên phòng. Trên đảo, huyện cũng thông báo đến toàn dân, thủ trưởng các đơn vị, đặc biệt người dân đánh bắt để họ quan sát trong khi đánh bắt, báo cáo nếu có phát hiện gì lạ”, ông Tuệ nói.

    Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, lực lượng tìm kiếm máy bay CASA gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 3 và tàu cá của ngư dân đã và đang được huy động với quyết tâm cao nhất, khẩn trương và cẩn trọng. Vùng tìm kiếm được chia ô để rà soát, từng ô sẽ không chỉ tìm một lần mà làm đi, làm lại nhiều lần.

    Đã vớt được một số mảnh vỡ của chiếc máy bay Casa 212. Ảnh: Sơn Ca.
    Đã vớt được một số mảnh vỡ của chiếc máy bay Casa 212. Ảnh: Sơn Ca.


    “Mọi người đều muốn sớm có kết quả, nhưng khu vực tìm kiếm cứu nạn rộng và thời tiết diễn biến phức tạp hơn. Tìm hiểu lịch sử tai nạn hàng không trên thế giới cho thấy, việc tìm máy bay mất liên lạc trên biển luôn khó khăn, không dễ thực hiện trong 1-2 ngày”, nguồn tin nói.

    Tăng cường thợ lặn tìm Su-30MK2 mất tích

    Trao đổi với Zing.vn, đại tá Dương Minh Hiền, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sư tỉnh Nghệ An cho biết, hơn 5h sáng nay thi thể của phi công Trần Quang Khải đã được đưa về nhà tang lễ Bệnh viên quân khu 4 để làm lễ khâm liệm. Đơn vị đã bàn giao thi thể cho Quân chủng Phòng quân không quân và Quân khu 4 phụ trách.

    Nguồn tin này cũng cho biết, giữa đơn vị và gia đình đang thống nhất địa điểm để làm lễ truy điệu và an táng. Đại tá Hiền cũng thông tin việc tìm kiếm, trục vớt Su 30 vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

    "Chúng tôi sẽ cho thợ lặn tìm vị trí chiếc tiêm kích rơi mà ngư dân đã báo. Đồng thời có phương án trục vớt máy bay rơi tại vùng biển Nghệ An. Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng… tăng cường thợ lặn, đặc công nước tới vị trí chiếc Su-30MK2 mất liên lạc cuối cùng và tại tọa độ được tàu cá ngư dân báo về cho Sở chỉ huy tiền phương nơi phát hiện máy bay Su-30MK2 là 19 độ 00 phút vĩ Bắc và 106 độ 4 phút kinh Đông.

    Trong khi đó về phía thông tin từ Cảnh sát biển Việt Nam về việc trục vớt được trục lốp máy bay nghi của Su30-MK2, đại tá Hiền cho biết, các đơn vị chuyên môn vẫn đang tích cực xác minh và chưa có kết quả công bố.

    Đóng góp tích cực của ngư dân

    Tờ Vnexpress dẫn nguồn tin cho biết: Quá trình tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA-212 ghi nhận sự đóng góp tích cực ngay từ đầu của ngư dân. Chủ trương của lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng như các địa phương liên quan là khen thưởng kịp thời, thỏa đáng cho tàu thuyền nào phát hiện và tìm kiếm được phi công. Đến nay các địa phương đã huy động nhiều lượt tàu cá và ngư dân đều sẵn sàng tham gia tìm kiếm, không đặt nặng vấn đề chi phí.

    Diễn biến quá trình tìm kiếm cũng cho thấy ngư dân đã phát hiện sớm việc máy bay bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ, cứu sống phi công Nguyễn Hữu Cường, tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải…

    “Khi ngư dân Đậu Văn Kính (Nghệ An) phát hiện thi thể quấn trong dù, lực lượng chức năng tiếp cận và đã nói với ngư dân Kính vào bờ để nhận khen thưởng. Mức thưởng Bộ Quốc phòng dự kiến là tương đương chi phí cho một chuyến tàu hoặc hơn. Nhưng ông Kính nói chưa vào bờ được mà phải tiếp tục đi đánh cá nốt một tuần mới về”, nguồn tin cho biết.

    Đọc thêm