Thiết lập quan hệ hợp tác song phương về pháp luật giữa Việt Nam và Indonesia

(PLO) -Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư BCHTW Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Indonesia theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã ký với Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Bản ghi nhớ giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật. Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã đến thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Hamonangan Laoly tại trụ sở Bộ Tư pháp Indonesia.
Thiết lập quan hệ hợp tác song phương về pháp luật giữa Việt Nam và Indonesia

Trưa 23/8, tại Phủ Tổng thống Indonesia ở thủ đô Jakarta, ngay sau Lễ đón chính thức và kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chứng kiến lễ ký kết 06 văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có Bản ghi nhớ giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật. Từ trước tới nay, hợp tác về pháp luật giữa Việt Nam và Indonesia chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ cơ chế hợp tác của ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác đa phương.

Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, quan hệ hợp tác song phương về pháp luật giữa hai nước đã chính thức được thiết lập. Mục đích của Bản Ghi nhớ này là thiết lập một khung hợp tác pháp luật giữa các Bên về các vấn đề phù hợp với việc xây dựng hệ thống pháp luật, nhân quyền, thể chế và quy định pháp luật trên cơ sở đôi Bên cùng có lợi, trong phạm vi thẩm quyền của mỗi Bên và phù hợp với pháp luật trong nước và điều ước quốc tế mà mỗi Bên là thành viên.

 

Nội dung hợp tác tập trung vào các lĩnh vực như: trao đổi kinh nghiệm về hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhân quyền, quy trình xây dựng pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật; đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp luật; phối hợp với nhau trong các hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, bao gồm hợp tác trong khuôn khổ cộng đồng ASEAN và các lĩnh vực khác mà hai Bên cùng quan tâm. Các lĩnh vực hợp tác nói trên được thể hiện thông qua các hình thức như: trao đổi chuyên gia pháp luật và các đoàn công tác của hai Bên; phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo và các khóa đào tạo trong lĩnh vực pháp luật; trao đổi văn bản, tài liệu và ấn phẩm pháp luật đã được công bố và các hình thức khác phù hợp với điều kiện của hai Bên.

Bản Ghi nhớ này sẽ có hiệu lực trong thời gian ba (03) năm kể từ ngày ký và có thể được gia hạn ba (03) năm trên cơ sở đồng thuận giữa hai Bên.Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã đến thăm và làm việc với Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Hamonangan Laoly tại trụ sở Bộ Tư pháp Bạn.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật
Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Tại buổi làm việc song phương, Bộ trưởng Lê Thành Long đã giới thiệu khái quát những thành tựu trong công tác hoàn thiện thể chế, cải cách pháp luật và cải cách tư pháp của Việt Nam từ đổi mới đến nay, đặc biệt kể từ khi Quốc hội ban hành Hiến pháp mới vào năm 2013; thông tin khái quát về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp Việt Nam theo Nghị định số 96/2017/NĐ/CP ngày 16/8/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Yasonna Hamonangan Laoly cũng giới thiệu sơ bộ về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia, trong đó đáng chú ý là Bộ Pháp luật và Nhân quyền của Bạn ngoài chức năng chung về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật còn có chức năng về các lĩnh vực như tái hòa nhập cộng đồng; sở hữu trí tuệ; nhập cư, nhân quyền. Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, đồng thời thống nhất giao cho đơn vị đầu mối của mỗi Bên sớm cụ thể hóa Bản Ghi nhớ thành Chương trình hợp tác hàng năm với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với lợi ích của mỗi Bên.

Phía Indonesia nhấn mạnh hai Bên cần hợp tác chặt chẽ để thực thi có hiệu quả Công ước La Hay năm 1965 về tống đạt ra nước ngoài giấy tờ tư pháp và ngoài tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại mà cả hai Bên đều là thành viên cũng như tăng cường cơ chế tham vấn và hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp các nước ASEAN (ALAMM) và Hội nghị quan chức pháp luật cao cấp các nước ASEAN (ASLOM). Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Hamonangan Laoly mong muốn được đến thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Việt Nam vào một dịp gần nhất.
Việt Nam và Indonesia có điểm chung là cùng chịu ảnh hưởng của hệ thống luật thành văn (civil law) và đều là quốc gia đang phát triển năng động tích cực trong khu vực và trên thế giới. Với việc ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác pháp luật trong khuôn khổ chuyến thăm mang tính lịch sử tại Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hợp tác song phương về pháp luật giữa hai nước chắc chắn sẽ hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược theo Tuyên bố chung giữa hai Chính phủ ký ngày 27 tháng 6 năm 2013.

Đọc thêm