Việt Nam có cơ sở ứng cử Ủy viên HĐBA Liên Hợp quốc

(PLVN) - Vào ngày 7/6 tới, Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ tiến hành bỏ phiếu cho 5 vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó có một vị trí cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương mà Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện.
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ giai đoạn 2014-2018 cho biết, ngày 25/5/2018, Nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ đã nhất trí đề cử Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Việc đề cử này thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với Việt Nam. Đây chính là kết quả bước đầu quan trọng, tạo thuận lợi cho Việt Nam trong quá trình vận động các nước thành viên LHQ ở các khu vực khác.

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Việt Nam có cơ sở để lạc quan với việc ứng cử lần này. Trước hết, đó là vị thế của đất nước, uy tín của Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Việc Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế, đóng vai trò tích cực trong ASEAN, APEC, ASEM, LHQ cũng khiến các nước, nhất là các nước lớn, coi trọng và thúc đẩy quan hệ song phương với nước ta. Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng cho biết, Việt Nam được nhìn nhận rộng rãi là một quốc gia thành viên tích cực, có trách nhiệm của LHQ, ủng hộ rất tích cực cho cách tiếp cận đa phương, tuân thủ nghiêm túc Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. 

Đọc thêm