2 đầu mối, rối nghiệp vụ
Tại cuộc họp báo chuyên đề do KBNN tổ chức cuối tuần qua, ông Vũ Đức Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, KBNN cho biết, thời gian qua, việc tổ chức công tác kiểm soát cho NSNN trong hệ thống KBNN chưa được tập trung vào một đầu mối mà được phân công cho 2 bộ phận để thực hiện (phòng, bộ phận kiểm soát chi thưc hiện kiểm soát chi vốn đầu tư; Phòng, bộ phận kế toán thực hiện kiểm soát chi các khoản chi thường xuyên).
“Với mô hình tổ chức công tác kiểm soát chi NSNN như trên mặc dù tương đối phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống KBNN trong giai đoạn vừa qua nhưng vẫn có những tồn tại, hạn chế nhất định như: Chưa thật sự tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng NS, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc giao dịch thanh toán với các đơn vị KBNN, đặc biệt là đối với trường hợp đơn vị sử dụng NS được giao cả dự toán chi thường xuyên, chi đầu tư và những trường hợp chương trình, dự án được giao cả vốn đầu tư và kinh phí thường xuyên; chưa đảm bảo nguyên tắc tách bạch giữa nghiệp vụ kiểm soát chi và nghiệp vụ kế toán…”- ông Vũ Đức Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, KBNN cho biết…
Xuất phát từ thực tế đó, KBNN đã trình và được Bộ Tài chính phê duyệt nghiên cứu, xây dựng Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN trong hệ thống KBNN” và tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2011-2020.
“Một cửa, một giao dịch viên”
“Trên cơ sở các bước đã triển khai thực hiện và kết quả thí điểm tại một số đơn vị KBNN có thể khẳng định Đề án đã đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đã đặt ra theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính. Toàn hệ thống sẽ chính thức triển khai từ thứ hai ngày 2/10 tới...” - Phó Tổng Giám đốc KBNN, ông Nguyễn Quang Vinh công bố tại cuộc họp báo.
Theo đánh giá của KBNN, việc triển khai thực hiện Đề án đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị sử dụng NS, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong hoạt động giao dịch, thanh toán các khoản chi NSNN với KBNN, các đơn vị, khách hàng chỉ gửi hồ sơ đề nghị thanh toán đến một công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi của KBNN nơi đơn vị mở tài khoản (bao gồm cả hồ sơ chi đầu tư và chi thường xuyên) theo đúng quy định: “một cửa, một giao dịch viên”; đồng thời nhận lại kết quả từ chính công chức kiểm soát chi đó khi nộp hồ sơ.
Mặt khác, việc luân chuyển chứng từ chi NSNN trong nội bộ KBNN (giữa kiểm soát chi và kế toán) được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống TABMIS, nên có sự kiểm soát, giám sát của Lãnh đạo đơn vị KBNN, đảm bảo việc xử lý hồ sơ, chứng từ được nhanh, kịp thời; nhiều khoản chi, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi an sinh xã hội, chi bằng tiền mặt,... theo đề nghị của đơn vị được xử lý ngay trong ngày.
Việc phía KBNN, đây là cơ sở thuận lợi cho KBNN trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, mở tài khoản, giao nhận hồ sơ, thanh toán qua mạng; góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi bằng cách giảm bớt và lồng ghép một số hồ sơ, chứng từ có cùng chỉ tiêu về chi thường xuyên và chi đầu tư thành một chứng từ, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ chứng từ; đồng thời tạo tiền đề thuận lợi để KBNN triển khai dịch vụ công trực tuyến trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2017, tiến tới thực hiện kiểm soát chi điện tử theo đúng tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Mặt khác, khi thực hiện Đề án tổ chức bộ máy của KBNN cấp huyện được tinh gọn hơn, không còn đơn vị cấp Tổ trong cơ cấu tổ chức tại KBNN cấp huyện và sẽ giảm khoảng hơn 1.300 đơn vị cấp Tổ, góp phần từng bước giảm dần số biên chế hiện có theo đúng chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính.