51 ngày đêm bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

(PLVN) - Gần 5.000 người đã tham gia thực hiện 7.458 đầu việc liên quan đến bảo dưỡng tổng thể lần thứ tư Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất sau hơn 10 năm công trình vận hành.
BSR thực hiện bảo dưỡng máy nén tại cụm phân xưởng RFCC.
BSR thực hiện bảo dưỡng máy nén tại cụm phân xưởng RFCC.

Huy động chuyên gia từ 16 nước

Ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát hai lần tính từ đầu năm 2020, Việt Nam hạn chế nhập cảnh, không có chuyến bay đến Việt Nam nên việc huy động chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, BSR đã đưa 251 chuyên gia từ 16 quốc gia khác nhau đến để thực hiện bảo dưỡng, và công việc đã hoàn tất vào hôm 1/10, sau 51 ngày tiến hành.

Theo lãnh đạo BSR, bảo dưỡng tổng thể lần này có 7 gói thầu chính thuê đơn vị khác làm, ngoài ra có 3 gói thầu chính BSR tự thực hiện, đều là những gói công việc lớn như thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa. Tổng khối lượng công việc đã thực hiện là 7.458 mục, trong đó BSR tự thực hiện hơn 3.200 đầu mục. Tổng nhân sự tham gia bảo dưỡng gần 4.700 người. Trong giai đoạn bảo dưỡng tổng thể này, BSR đóng góp hơn 1,4 triệu giờ công an toàn.

Cũng theo Tổng giám đốc BSR, những khó khăn về kỹ thuật cũng là thách thức với BSR trong quá trình bảo dưỡng. Trong 7 gói thầu thì gói thầu số 1 có tính chất phức tạp nhất. Các hạng mục công việc chính tại gói thầu này là thay thế sửa chữa 4 cyclone thứ cấp CY-1504 của tháp tái sinh tầng 2 và bảo dưỡng van.

Việc thay thế 4 cyclone gặp vô vàn khó khăn với nhiều công đoạn phức tạp như: Cắt vật liệu bằng nước cao áp, nâng hạ, cân chỉnh, lắp đặt và sửa chữa 18 tấn vật liệu cách nhiệt bên trong không gian chỉ đủ cho 1 người làm việc. Mỗi cyclone có kích thước 12m, nặng 5 tấn và được thực hiện trong không gian hạn chế, có nhiều công việc triển khai đồng thời nên gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự khéo léo, khoa học và tỉ mỉ, 4 cyclone đã được thay thế an toàn, đảm bảo chất lượng.

Chạy đua với bão để bảo dưỡng 

Gói thầu số 7 cũng nằm trên “đường gang” tiến độ và đây là công việc lần đầu tiên bảo dưỡng phao SPM sau hơn 10 năm vận hành, gồm 3 công đoạn chính: tháo phao, bảo dưỡng phao trên Dock và lắp đặt lại phao. Công tác bảo dưỡng phao trên Dock là công đoạn cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên thực hiện và trong điều kiện thiếu hụt về chuyên gia. 

BSR và nhà thầu phải huy động gấp đôi nguồn lực, làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ đề ra. Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, đã làm công tác lắp lại phao trên biển chậm 2 ngày so với kế hoạch. Chạy đua với bão, công việc bảo dưỡng phao được điều chỉnh kế hoạch, tách các phần việc có thể làm trước bão như: lắp xích neo, ống chìm, gia cố tránh bão; sau bão lắp hệ thống ống nổi, thủy lực, thiết bị đo lường và điều khiển. 

Tại gói thầu số 2, quá trình kiểm tra ăn mòn dưới lớp bảo ôn của tháp T1802 đã phát hiện hỏng hóc ở đỉnh tháp và được tư vấn JGC Nhật Bản khuyến cáo thay thế ngay. BSR đã mua vật tư, thiết bị từ Singapore và Hàn Quốc và tiến hành gia công tại xưởng để nhà thầu thay thế.

Đối với gói công việc do BSR tự thực hiện, nhiều hạng mục công việc phức tạp, lần đầu tiên thực hiện tại BSR như nâng cấp hệ thống EMCS, DCS/ESD, DRCS, Surge test đều đã thực hiện thành công. 

Ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết, trong quá trình thực hiện bảo dưỡng, BSR và các nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn, nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh, không có trong kế hoạch. Hàng ngày, Ban Điều hành bảo dưỡng tổng thể họp với các nhà thầu để kiểm tra tình hình thực hiện công việc, giải quyết những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu. 

Ngày 30/9/2020, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất ra sản phẩm đầu tiên (xăng Reformat) và ngày 1/10/2020, tất cả các phân xưởng công nghệ của nhà máy đã được nạp liệu, đi vào hoạt động trở lại, đánh dấu kết thúc đợt bảo dưỡng tổng thể thành công.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao BSR và các nhà thầu đã đạt các chỉ tiêu của bảo dưỡng tổng thể, đồng thời đề nghị BSR đánh giá chi tiết, tổ chức hội thảo tổng kết rút kinh nghiệm về chiến dịch bảo dưỡng tổng thể từ công tác chuẩn bị, đến công tác triển khai, cập nhật cơ sở dữ liệu bảo dưỡng để phấn đấu kéo dài thời gian cho kỳ bảo dưỡng tiếp theo là 4 năm.

Đọc thêm