Em ước mơ gia đình em sẽ có một cái tết đàng hoàng

(PLO) - Trong tâm trí của các trẻ thơ thì “Tết” là thời điểm các em được mặc quần áo đẹp, được ba mẹ cho đi chơi, được ăn những món ăn ngon mà có khi trong suốt năm chưa một lần mẹ nấu. Tuy nhiên với những trẻ em xuất thân trong gia đình nghèo thì đây là một ước mơ quá xa vời, đây là sự thật, thật đến nổi quá xót xa.
Em ước mơ gia đình em sẽ có một cái tết đàng hoàng
Gia cảnh nghèo “tả tơi”
Câu chuyện của gia đình anh Phan Văn Tòng và chị Nguyễn Thị Tuyết ở Ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước là một trong những hộ gia đình nghèo đã được chương trình Lục Lạc Vàng tìm đến để trao “chiếc cần câu” là cặp bò.
Hai vợ chồng trẻ xuất thân từ gia đình nghèo, đến với nhau từ hai bàn tay trắng nên bao khó khăn, nhọc nhằn cứ “bấu víu” vào cuộc đời họ. Với tài sản là một ngôi nhà lá sập xệ, rách nát, trống trước, hở sau không có lấy một vật giá trị. Bữa cơm gia đình thường xuyên chỉ có bát nước mắm mặn chát với ít rau luộc, có nhiều hôm cả nhà chỉ ăn cơm với muối ớt dằm. 
Gia cảnh đã vậy, sức khỏe của anh Tòng cũng chẳng khá hơn, anh bị bệnh sỏi thận, nên cơ thể ốm yếu không làm được việc nặng nhọc, thế là tất cả gánh nặng lại dồn qua đôi vai gầy gò của chị Tuyết.
Còn nhớ ngày chương trình đến khảo sát và trao tặng bò cho gia đình anh chị, cô con gái đầu Phan Thị Mai Trinh có nói với chúng tôi rằng: “con mơ ước gia đình con sẽ có một cái Tết đàng hoàng”. Xúc động làm sao khi em còn quá nhỏ đã hiểu được nỗi lo toan của mẹ cha, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình để rồi em nuôi hy vọng và những ước mơ thật nhỏ nhoi mà thật khó thành hiện thực.
Cái tết trọn vẹn
Từ cặp bò của chương trình, vợ chồng anh ra sức chăm sóc, anh Tòng bị bệnh không thể lao động nặng nhưng hàng ngày vẫn phụ vợ chăm sóc cặp bò. Sau một năm chăm sóc, anh Tòng quyết định đổi cặp bò của chương trình trao tặng lấy một bò mẹ đang mang bầu và một bê con. Ngoài ra, anh còn được bù thêm một số tiền nhỏ từ việc đổi bò. Anh Tòng sử dụng số tiền này để mua thêm 3 con dê cái. 
Ngày chương trình trở về thăm lại gia đình sau hai năm trao tặng, đàn bò của gia đình đã phát triển lên đến 4 con. Bên cạnh đó, gia đình anh còn phát triển thêm được một đàn dê 6 con. Viễn cảnh về một cuộc sống ấm no, sung túc đã trở nên tươi sáng hơn với gia đình
Anh Phan Văn Tòng chia sẻ: “Mong mấy bà con khi nhận được bò của chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng, mình phải coi trọng, gầy dựng cho có 1 đàn bò, bê phát triển. Từ đó vượt qua khó khăn, học hỏi thêm kinh nghiệm để chăm sóc bò, ăn uống đầy đủ, chuồng trại sạch sẽ bò mới sinh sản được nhiều. Gia đình mới có tương lai, gầy dựng lên cho con em có tương lai, tiến càng ngày tiến lên. Như tui, nếu không có chương trình cho tui bò thì không có cách nào để vươn lên và được kinh tế như bây giờ. Tôi quyết tâm từ dê bò vươn lên để con em ăn học sau này”.
Tết Nguyên Đán 2015, đoàn Lục Lạc Vàng đã được nghe thêm niềm vui của gia đình: Bò mẹ đã tiếp tục mang bầu. Từ số tiền bán bò và bán dê được hơn 14 triệu đồng, anh đã sử dụng để sửa sang nhà cửa và mua thêm một vài vật dụng cho gia đình. Và hơn hết, các con của anh chị không chỉ được sắm quần áo mới mà còn được đón một cái Tết “đàng hoàng” như bé Trinh đã hằng mơ ước.
Câu chuyện vươn lên thoát nghèo từ các gia đình trong chương trình Lục Lạc Vàng sẽ còn tiếp tục mãi. Nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ luôn đồng hành cùng chương trình theo phương châm cuộc sống là sự cho đi và mong muốn sẽ có nhiều, thật nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững, con em của họ sẽ được cắp sách đến trường, được lớn lên trong một gia đình đầm ấm và hạnh phúc.

Đọc thêm