Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn: Đổi mới, vươn lên - Khẳng định thương hiệu Quốc gia

(PLVN) - Trong bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nếu: một số doanh nghiệp Quân đội đã đổi mới, vươn lên, khẳng định được uy tín, thương hiệu trong nước và quốc tế, điển hình như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn…

Những năm qua, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng, Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn luôn giữ vững vị trí số 1 Việt Nam về hệ thống cảng biển và dịch vụ logictics. Nhưng quan trọng hơn hết là sự kết hợp hiệu quả giữa nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và sản xuất kinh doanh để xây dựng TCT Tân Cảng Sài Gòn “Cách mạng, chính quy, hiện đại, văn minh, nghĩa tình”.

Bền vững trong sản xuất kinh doanh

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng - an ninh đang quản lý hệ thống cảng biển hiện đại trải dài khắp cả nước. Các cơ sở cảng do Tân Cảng Sài Gòn quản lý đóng vai trò hết sức quan trọng về mặt an ninh quốc phòng, được xem như là biên giới quốc gia biển của Việt Nam với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua các cơ sở cảng của Tân Cảng Sài Gòn chiếm trên 50% cả nước, trên 92% khu vực Tp Hồ Chí Minh, trên 72 % khu vực Cái Mép - Thị Vải. Hiện, Tân Cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng số 1 của Việt Nam, xếp trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông quan lớn nhất thế giới, TOP 10 doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Quang cảnh cảng Tân Cảng Cát Lái
 Quang cảnh cảng Tân Cảng Cát Lái

Theo số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2020 khối lượng hàng hóa thông qua cảng Sài Gòn giảm 26.5%, cảng Bến Nghé giảm 29%, cảng ITC Phú Hữu (SP-ITC) giảm 10.5%. Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục có sự tăng trưởng.

Để giữ vững sự phát triển, thời gian qua Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc và Hội đồng thành viên TCT Tân Cảng Sài Gòn đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, đẩy mạnh hiện đại hóa quá trình làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến tại các cơ sở dịch vụ, chủ động chia sẻ và áp dụng các gói chính sách hỗ trợ các hãng tàu, khách hàng, cụ thể:

Tổng sản lượng 9 tháng năm 2020 qua 7 cảng của Tân Cảng Sài Gòn đạt 6.944.319 Teu (tăng 8,76% so cùng kỳ) và đạt 75% kế hoạch  năm 2020. Tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh đạt 74,1% kế hoạch năm (tăng 4,6% so với cùng kỳ); khu vực Cái Mép đạt 77,2% kế hoạch năm (tăng 11,9% so với cùng kỳ); khu vực Hải Phòng đạt 74,4% kế hoạch năm (tăng 30,4% so cùng kỳ); tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, tổng sản lượng 9 tháng năm 2020 đạt 4.089.525 Teu (tăng 5,4% so với cùng kỳ và đạt 74,6% kế hoạch năm 2020) năng suất giải phóng tàu đạt 71,6 cont/h, tăng 0,3% so cùng kỳ. Như vậy, sản lượng toàn hệ thống cảng của TCT Tân Cảng Sài Gòn trong 9 tháng năm 2020 ước tính tăng 8,76% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2020 dự kiến sản lượng thông qua toàn hệ thống đạt 9,36 triệu Teu (tăng 6,3 % so với năm 2019). Đạt được kết quả trên trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội trong nước và thế giới là thành công lớn của Tổng công ty trong việc phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sản xuất thông suốt và có mức tăng trưởng. Tân Cảng Sài Gòn đã và đang hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cấp dịch vụ trọn gói trong giao nhận hàng hóa cho khách hàng với phương châm: “Đến với Tân Cảng Sài Gòn - Đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu”.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Quân cảng Sài Gòn còn là cảng quân sự, căn cứ hậu cần trong thời bình và thời chiến; tiếp nhận tàu quân sự, xếp dỡ hàng hoá, vũ khí, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ quân sự; sẵn sàng là hậu cứ Trường Sa, hậu cứ cho các vùng biển, đảo của đất nước khi có tình huống. Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ chính trị quốc phòng mà Đảng và Nhà Nước giao phó. 

Hỗ trợ nước ngọt nhân vùng hạn mặn Bến Tre
 Hỗ trợ nước ngọt nhân vùng hạn mặn Bến Tre

Phát triển Kinh tế - Quốc phòng gắn với an sinh xã hội

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thực hiện tốt các công tác dân vận, xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn 18 tỉnh, thành với số tiền hơn 25 tỷ đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tổ chức thăm, tặng quà, chúc Tết các cơ quan, đơn vị, đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn đóng quân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 (tổng số tiền là 6,762 tỷ đồng); hỗ trợ kinh phí cho “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ Tình thương” các địa phương (với số tiền 3,5 tỷ đồng); trao tặng 500 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trên phạm vi cả nước; hỗ trợ kinh phí cho 29 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức các lễ kỷ niệm; thực hiện chương trình “Phẫu thuật tim miễn phí cho bệnh nhân nghèo”; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai trợ cấp, phụng dưỡng hàng tháng, chúc thọ, tặng quà cho 186 Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ do Tổng Công ty nhận phụng dưỡng tại 18 tỉnh, thành (tổng số tiền thực hiện  4,027 tỷ đồng); hỗ trợ kinh phí xây dựng 15 căn nhà đồng đội (với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng) và xây dựng 24 căn nhà tình nghĩa tại các địa phương ký kết tuyên truyền biển, đảo và chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” (tổng số tiền 1,920 tỷ đồng); hỗ trợ đồng bào khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long bị hạn mặn 1,8 triệu lít nước ngọt; tặng 2 tỷ đồng quà vật chất cho gia đình chính sách (trọng tâm là tỉnh Bến Tre). Nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã tổng kết “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ” và tổ chức quyên góp được 6,543 tỷ đồng.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc (đứng giữa) thăm hỏi, tặng quà người lao động
 Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc (đứng giữa) thăm hỏi, tặng quà người lao động

 Đối với công tác dân vận trên biển, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, các Trung tâm Âu tàu Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Làng chài Núi Le, Tốc Tan và các tàu trực bảo vệ chủ quyền do Tân Cảng Sài Gòn quản lý đã tuyên truyền, hướng dẫn tàu cá không vi phạm hành lang an toàn dầu khí trên biển; Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cho 2205 lượt tàu cá; hướng dẫn, bố trí chỗ neo đậu trong mùa mưa bão cho 32 lượt tàu cá, 04 tàu quân sự vào tránh, trú; cung ứng 4.600 lít dầu DO cho ngư dân; cấp miễn phí 103 nghìn lít nước ngọt cho 25 lượt tàu cá. Các Âu tàu và làng chài đã sửa chữa miễn phí cho 15 lượt tàu cá các tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi bị hỏng máy trên biển; tổ chức cứu hộ, cứu nạn 06 lượt tàu cá, 64 lượt ngư dân gặp nạn trên biển; cấp cứu kịp thời 09 lượt ngư dân, hướng dẫn 32 lượt ngư dân vào khám điều trị bệnh tại Bệnh xá các đảo.

Cứu kéo tàu cá bị nạn về đất liền
Cứu kéo tàu cá bị nạn về đất liền 

Phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế biển

Cũng như các doanh nghiệp khác, SNP phải thường xuyên đối mặt với mọi gian nan như một lẽ tự nhiên trong hành trình phát triển và hội nhập nhưng vẫn luôn đứng vững, phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế và khu vực. Cán bộ, công nhân viên - người lao động Tân Cảng Sài Gòn luôn nhận thức rằng: “Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phát triển kinh tế-xã hội là một chức năng cơ bản của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm chính trị của một doanh nghiệp quân đội trong việc quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng-an ninh, quốc phòng-an ninh với kinh tế”.

Dự án điện năng lượng mặt trời lớn nhất Đông Nam Á
 Dự án điện năng lượng mặt trời lớn nhất Đông Nam Á

Năm 2020, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; quan điểm của Đảng về kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng - an ninh, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lao động, toàn đơn vị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng, sản xuất kinh doanh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, phấn đấu xây dựng Tổng công ty trở thành Tập đoàn kinh tế biển Tân Cảng Sài Gòn năng động, hiện đại theo định hướng của Quân chủng và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; phát huy bản sắc văn hóa doanh nghiệp Quân đội, tích cực tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng và công tác an sinh xã hội.  

Đọc thêm