Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.
Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có cuộc làm việc với Cảng Đà Nẵng.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Trần Lê Tuấn – Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, qua 122 năm hình thành và phát triển, Cảng Đà Nẵng luôn thể hiện được vị trí số 1 tại miền Trung. Đặc biệt là trong những năm gần đây, sau khi cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược phát triển hướng đến trọng tâm là khai thác hàng container. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng container qua cảng luôn tăng trưởng 2 con số.

Năm 2022, lần đầu tiên hàng qua cảng đạt hơn 500.000 TEUs (đạt 554.000 TEUs); năm 2021, doanh thu của Cảng đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, với sản lượng container qua cảng đạt hơn 670.000 TEUs, cảng Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế cảng số 1 miền Trung, nằm trong top 7 cảng của Việt Nam.

Điểm sáng của Cảng Đà Nẵng là đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo vào quản lý, vận hành. Cảng đã áp dụng cảng điện tử: Khách hàng chỉ cần ngồi nhà để làm mọi thủ tục thao tác giao nhận hàng; tại cổng vào của cảng đã áp dụng cổng tự động (xe vào cảng tài xế không cần xuống xe mà cổng sẽ quét tự động mọi thông số để cho xe ra vào cảng). Trong 6 năm liền vừa qua, Cảng Đà Nẵng là đơn vị phát triển bền vững.

6 tháng năm 2023, doanh thu của Cảng Đà Nẵng đạt khoảng 625 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận tăng khoảng 7% - đây là kết quả khả quan trong bối cảnh hiện tại.

Khó khăn của Cảng Đà Nẵng hiện nay đó là cơ cấu kinh tế của TP. Đà Nẵng chủ yếu nghiêng về dịch vụ, các khu công nghiệp chưa lớn vì đơn vị gặp khó nhiều về nguồn hàng của thành phố. Đối với các địa phương lân cận thì hoạt động logistics gặp khó do giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển tăng; bên cạnh đó có sự cạnh tranh của các cảng như Chân Mây, Vũng Áng, Chu Lai - Trường Hải…

Tuy nhiên, Cảng Đà Nẵng đã không ngừng thay đổi, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số đã tăng tính cạnh tranh cho Cảng, thu hút nguồn hàng các địa phương về đây; Cảng còn thu hút được nguồn hàng trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong tương lai, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững vị thế cảng số 1 tại khu vực miền Trung và tiếp tục phát triển logistics.

Hiện Cảng Đà Nẵng đang làm các thủ tục để xây dựng một trung tâm logistic 20 hecta trên Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đến nay cơ bản đã hoàn thành thủ tục, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2023. Khi hoàn thành, sẽ góp phần tăng sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng.

Đến năm 2030, cảng Tiên Sa sẽ chuyển đổi dần công năng thành cảng du lịch. Cảng Đà Nẵng đang gửi hồ sơ đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia đầu thầu vào xây dựng bến cảng tại Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu).

"Cảng Đà Nẵng vẫn đang đợi chủ trương chính thức về việc xây dựng số lượng bến cảng tại cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng kỳ vọng sẽ làm được 2 bến hoặc 4 bến tại cảng Liên Chiểu để dần thay thế cảng Tiên Sa” - ông Trần Lê Tuấn bày tỏ.

Theo Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, hiện vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng chiếm 75%. Nếu Cảng Đà Nẵng không tham gia làm được tại cảng Liên Chiểu thì vốn Nhà nước tại cảng bị giảm. Mọi thiết bị, đầu tư tại Cảng Đà Nẵng hiện đang phục vụ cho công năng là vận chuyển hàng hóa. Khi chuyển sang công năng phục vụ du lịch mà không có cảng hàng hóa thay thế thì nguy cơ giảm vốn, mất vốn nhà nước ở Cảng Đà Nẵng là rất lớn.

Sau khi khảo sát và nghe báo cáo hoạt động vận tải hàng hóa tại các bến thuộc Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Động viên lãnh đạo, người lao động Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ tin tưởng Cảng Đà Nẵng với những tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành sẽ giữ vững nhịp tăng trưởng và phát huy tốt vai trò cảng số 1 miền Trung trong thời gian tới.

Đọc thêm