Thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự trên môi trường số: Quy định bảo đảm khả thi và hiệu quả

(PLVN) - Chiều 25/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự. Qua thảo luận, các đại biểu tán thành các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin trong tương trợ tư pháp về dân sự tại dự thảo Luật để thực hiện chủ trương của Đảng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư pháp; đồng thời đề nghị quy định rõ hơn một số nội dung liên quan.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp.

Hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự

Qua thảo luận tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu), Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) tán thành việc xây dựng, ban hành Luật này nhằm thể chế hoá chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cải cách pháp luật, tư pháp, tăng cường hợp tác quốc tế; tiếp tục nội luật hoá cam kết trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; góp phần hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự, bảo đảm chuyên sâu; khắc phục bất cập, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp.

Đánh giá cao dự thảo Luật đã quy định về thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự trên môi trường điện tử được quy định tại Điều 33, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định rõ lộ trình áp dụng thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự trên nền tảng số; đồng thời xác định rõ giá trị pháp lý của tài liệu điện tử được xác thực bằng chữ ký số chuyên dùng thông dụng.

Cơ bản tán thành với quy định về nguyên tắc tương trợ tư pháp về dân sự tại dự thảo Luật, Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) đề nghị bổ sung nguyên tắc “có đi có lại” với lý do đây là nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Về tiếp nhận và thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự của Việt Nam, Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, nghiên cứu chỉnh sửa quy định về trả lại hồ sơ cho cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định theo hướng trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong một khoảng thời gian nhất định; quá thời gian đó mà không bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì trả hồ sơ.

Quang cảnh phiên họp.

Trong khi đó, Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định rõ hơn về việc mở rộng thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp dân sự cho “Cơ quan, người có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật Việt Nam” tại dự thảo Luật.

Bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong các vụ việc dân sự

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp, liên quan đến ý kiến đề nghị bổ sung nguyên tắc “có đi có lại” tại Điều 6 của dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, dự thảo Luật không quy định trực tiếp và chặt chẽ về nguyên tắc “có đi có lại” mà tiếp cận linh hoạt hơn bằng việc bổ sung trường hợp có thể từ chối yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự của nước ngoài khi có căn cứ cho thấy nước đó không hợp tác thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự của Việt Nam tại điểm a, khoản 2, Điều 25 của dự thảo Luật.

Quy định này tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan có thẩm quyền có thể tuỳ trường hợp cụ thể để xem xét và quyết định việc “có đi có lại” trong thực hiện tương trợ tư pháp với phía nước ngoài với mục đích bảo đảm tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trong các vụ việc dân sự cũng như mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Đây cũng là điểm mới của Luật so với quy định của Luật hiện hành.

Giải trình về ý kiến của Đại biểu Phạm Văn Hoà, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, quy định tại khoản 4, Điều 15 dự thảo Luật mở rộng thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp dân sự cho “cơ quan, người có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật Việt Nam” là điều khoản “quét”, để dự phòng trong những trường hợp tương lai mà các luật chuyên ngành có quy định về thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp cho các chủ thể khác, thì không phải sửa đổi luật.

“Ví dụ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự đang được xây dựng có quy định về chức năng tổ chức thi hành án dân sự của văn phòng thừa phát lại, khi đó, thừa phát lại cũng có thẩm quyền yêu cầu về tương trợ tư pháp về dân sự nếu có phát sinh”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay.

Về việc trả lại hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, trên thực tế, đối với những hồ sơ có sai sót nhưng có thể hoàn thiện, bổ sung được, Bộ Tư pháp vẫn liên hệ trực tiếp với cơ quan gửi hồ sơ để khắc phục mà không trả lại.

“Chỉ những hồ sơ mà sau khi đã đề nghị các cơ quan gửi hồ sơ khắc phục mà vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu mới trả hồ sơ để hoàn thiện thêm”, Bộ trưởng cho hay.

Thực hiện yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề mang tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định cụ thể về thời hạn, trình tự thực hiện mà Chính phủ sẽ quy định chi tiết, bao gồm cả quy trình, hồ sơ hợp lệ…

Về thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp trên môi trường điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, ngoài Điều 33, tại Điều 12 về Hệ thống thông tin tương trợ tư pháp về dân sự đã quy định hệ thống thông tin tương trợ tư pháp về dân sự được xây dựng, hoàn thiện và vận hành để đảm bảo xử lý, lưu trữ thông tin tương trợ tư pháp về dân sự trên môi trường điện tử.

“Nội dung này cần có thời gian vì cần bảo đảm nguồn lực triển khai, khảo sát, báo cáo. Do đó, Chính phủ sẽ tiếp thu, hướng dẫn nội dung này sau khi Luật có hiệu lực thi hành để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả hoạt động của hệ thống”, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Đọc thêm