Báo cáo Bộ Chính trị việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trước ngày 25/3
Theo Kế hoạch, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 yêu cầu các ban Đảng, cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ.
Trong đó, về những nội dung, nhiệm vụ chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện các nội dung: Đề án rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; Báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế (bao gồm việc sửa đổi các quy định của Đảng, sửa đổi Hiến pháp, pháp luật...), báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3. Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Đề án, Tờ trình và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 1/4.
Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 1/4.
Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp, tinh gọn cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 1/4.
Đảng ủy TANDTC, Đảng ủy VKSNDTC tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan; gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương Đề án về hệ thống tòa án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thiện Tờ trình, Đề án. Tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thiện Tờ trình, Đề án, báo cáo Bộ Chính trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 1/4.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương (cấp tỉnh và cấp cơ sở); hoàn thiện dự thảo Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng (thay thế Quy định số 232-QĐ/TW); hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ thị số 35-CT/TW và Kết luận số 118-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Cùng với các nội dung trên, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì tham mưu xây dựng: Phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Rà soát bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, báo cáo Bộ Chính trị để trình Ban Chấp hành Trung ương (tại Hội nghị lần thứ 11). Thẩm định các đề án của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy TANDTC, Đảng ủy VKSNDTC để báo cáo Bộ Chính trị.
Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các ban Đảng, cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương nghiên cứu kỹ lưỡng, khẩn trương có ý kiến đúng thời hạn đối với các Đề án của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy TANDTC, Đảng ủy VKSNDTC.
Kế hoạch cũng nêu rõ hàng loạt nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện sau khi có nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và việc tổ chức thực hiện của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu.
Sáp nhập cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 30/6
Trước đó, ngày 18/3, tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 30/6 để đến ngày 1/7, các đơn vị hành chính cấp xã được vận hành theo tổ chức mới. Quy trình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cũng đang được triển khai rất khẩn trương với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, chất lượng.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. |
Tuy nhiên, có thể thấy các công việc sắp xếp tổ chức bộ máy hết sức hệ trọng và cấp bách trong vài ngày tới đây cần phải tiến hành rất khẩn trương hơn nữa thì mới đáp ứng yêu cầu rất cao của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, cũng như các mốc thời gian cụ thể của từng nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 vừa đề ra. Bởi Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 yêu cầu nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của HĐND, UBND cấp tỉnh) cần hoàn thành trước 30/6 - sớm hơn 2 tháng so với dự kiến tham mưu của Bộ Nội vụ (Bộ dự kiến đề xuất hoàn thành trước 30/8 - PV).
Các tầng lớp Nhân dân hết lòng đồng tình, ủng hộ chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đang được tiến hành rốt ráo thời gian gần đây bởi khi sáp nhập, số lượng đơn vị hành chính sẽ ít đi, hệ quả là đội ngũ cán bộ, công chức trong một đơn vị hành chính có thể tăng lên so với một đơn vị hiện nay nhưng tổng số cán bộ, công chức, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước của cả nước sẽ giảm đi đáng kể. Khi số lượng cán bộ, công chức, cũng như số lượng những người hưởng lương từ ngân sách giảm bớt, sẽ có điều kiện để nâng lương cao hơn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, đồng thời có thể giảm bớt số người “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, nâng cao hơn trách nhiệm công vụ của họ, sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tán thành chủ trương chung về mở rộng quy mô các đơn vị hành chính lãnh thổ của nước và tổ chức lại các cơ quan chính quyền và cơ quan các tổ chức khác ở địa phương, GS.TS Nguyễn Minh Đoan (Trường Đại học Luật Hà Nội) chỉ ra nhiều điểm lợi cho cải cách, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế. Theo đó, việc giảm bớt được số lượng các đơn vị hành chính lãnh thổ sẽ thuận lợi hơn cho quản lý. Việc giảm bớt các đơn vị hành chính lãnh thổ trong mỗi đơn vị hành chính sẽ giảm bớt số lượng các cơ quan chính quyền địa phương và kéo theo sự giảm bớt cơ quan của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương. Khi các đầu mối trực thuộc ít đi thì sự chỉ đạo của Trung ương đối với cấp tỉnh, của cấp tỉnh đối với cấp cơ sở sẽ dễ dàng hơn, sâu sát hơn.
Ngoài ra, theo GS Đoan, do sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của giao thông, thông tin, liên lạc làm cho sự phụ thuộc, gắn kết giữa các địa phương với nhau ngày càng nhiều, nên với quy mô các đơn vị hành chính lớn hơn sẽ giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội thuận lợi hơn. Hiện nay, giao thông đã được cải thiện đáng kể; hệ thống thông tin, liên lạc phát triển khá thuận lợi; nhiều thành tựu công nghệ hiện đại được áp dụng trong quản lý nhà nước... nên sự giao tiếp, thông tin giữa người dân với chính quyền thuận lợi, kịp thời, chính xác hơn. Trình độ của Nhân dân đã được nâng cao, nhất là trong mối quan hệ với chính quyền, với các tổ chức. Ý thức pháp luật và lối sống theo pháp luật trong Nhân dân đã được củng cố, nâng cao. Hơn nữa khả năng tự điều chỉnh và hoạt động tự quản của các cộng đồng dân cư sẽ ngày càng được củng cố phát huy.
Đặc biệt, GS Nguyễn Minh Đoan nhấn mạnh, với quy mô các đơn vị hành chính lớn hơn sẽ có điều kiện phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho địa phương, nhất là cấp xã và áp dụng được nhiều thành tựu khoa học, công nghệ vào quản lý. Khi quy mô các đơn vị hành chính, nhất là đơn vị hành chính cấp xã đã lớn hơn thì việc phân cấp, phân quyền cho các đơn vị hành chính và chính quyền của mỗi đơn vị đó sẽ nhiều hơn, tạo điều kiện cho họ chủ động và có đủ quyền hạn để có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề liên quan đến địa phương mình và việc áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào hoạt động quản lý sẽ có điều kiện tốt hơn.