VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.
Trước đó, sau khi xảy ra vụ chìm tàu BP 12-04-02 (do Công ty CP Công nghệ Việt Séc sản xuất) chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ khiến 9 người chết, ngày 4/9/2013, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.
Sau đó, VKSND TPHCM đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án để giám định tàu ký hiệu BP 12-04-02, đồng thời tạm đình chỉ điều tra để chờ kết quả giám định.
Ngày 16/1/2015, Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Hải quân đã có văn bản trả lời Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM khẳng định đăng kiểm tàu BP 12-04-02 ghi sai tên vật liệu không phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Đến tháng 6/2018, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM đã phục hồi điều tra sau khi có kết quả giám định bổ sung.
Ngày 30/8/2018, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người chết vào năm 2013. Đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSND TPHCM đề nghị truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo (giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (giám đốc Cty CP Vũng Tàu Maria) về tội danh trên.
Theo kết quả điều tra bổ sung, tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, không có khả năng hoạt động trên biển. Không những vậy, tàu còn chở quá tải.
Cơ quan CSĐT xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.
Bị can Vũ Văn Đảo là người chỉ đạo nhân viên Cty Việt Séc và Cty Marina sử dụng 3 tàu để vận chuyển hành khách trên tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu.
Trong đó, Đinh Văn Quyết là người chịu sự chỉ đạo của Đảo. Quyết trực tiếp liên hệ, giao dịch với Cty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách.
Từ những căn cứ nêu trên, Cơ quan điều tra xác định,Vũ Văn Đảo, Đinh Văn Quyết phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra từ những vi phạm này.