Tiết lộ ưu điểm vượt trội của trực thăng tấn công “Thợ săn đêm” của Nga

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Truyền thông Nga mới đây có bài viết nêu bật những đặc tính ưu việt của mẫu máy bay trực thăng tấn công Mi-28N (có biệt danh là “Thợ săn đêm”) của nước này.
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N của Nga.
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, máy bay trực thăng Mi-28N nổi bật bởi khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Ưu điểm chính của mẫu máy bay trực thăng này là một hệ thống điều khiển kép được phát triển tại Cục thiết kế thiết bị ở Moscow.

Ba máy tính trung tâm và 7 thiết bị ngoại vi với thiết kế mở của hệ thống điều khiển này giúp máy bay có khả năng điều hướng và kiểm soát tất cả các hệ thống máy móc, bao gồm từ các bộ phận và cụm lắp ráp đến việc sử dụng vũ khí.

Mi-28N có hệ thống dẫn đường quán tính hiện đại để xác định tọa độ trong không gian và cung cấp thông tin cần thiết cho phi công.

Ngoài ra, máy bay này còn được trang bị radar Arbalet được bố trí phía trên cánh quạt chính để giúp phi công có thể điều khiển trên địa hình uốn cong trong mọi điều kiện thời tiết, vào ban đêm và ở độ cao cực thấp, chỉ từ 5-15m.

Radar Arbalet chỉ định mục tiêu khi trực thăng chuẩn bị tấn công kẻ thù từ độ cao thấp để phi công có thể sử dụng các nơi trú ẩn tự nhiên như những quả đồi, khu rừng hoặc một bức tường hay một tòa nhà cao.

Ngoài ra, trên máy bay còn có một hệ thống quan sát và giám sát suốt ngày đêm. Hai hệ thống này sẽ truyền tất cả các thông tin cần thiết cho cả phi công (chỉ huy tổ bay) và lái phụ.

Hai động cơ của máy bay Mi-28N được đặt ở hai bên để loại trừ khả cả hai động cơ bị năng vô hiệu quá cùng một lúc bằng một tên lửa hoặc đạn pháo.

Nhờ đó, ngay cả khi một động cơ bị hỏng, chiếc trực thăng vẫn bay được với động cơ thứ hai,

Các hệ thống khí nén của máy bay được thay thế bàng các ứng dụng thủy lực ở mọi nơi có thể còn các dây cáp điện được nhân đôi và đặt cách nhau ở hai bên.

Thân máy bay trực thăng được bọc thép nên nó còn được gọi là “xe tăng bay”.

Các buồng lái của phi công và hoa tiêu được làm bằng các tấm hợp kim nhôm dày 10mm và trên cùng là gạch gốm bọc thép 16mm.

Cửa cabin được làm bằng nhôm bọc thép hai lớp hoặc cả nhôm-gốm. Giữa hai buồng lái của người điều khiển hoa tiêu và phi công có một tấm bọc thép.

Các thử nghiệm cho thấy buồng lái của máy bay Mi-28N có thể chịu được đạn 20mm, kính chắn gió - đạn 12,7mm, các cửa sổ bên - đạn 7,62mm.

Kho vũ khí của mẫu máy bay Mi-28N rất ấn tượng. Theo đó, trực thăng này được trang bị khẩu pháo tự động 30 mm được gắn dưới mũi máy bay.

Mi-28N có thể mang các tên lửa không đối đất Ataka hoặc Shturm, tổ hợp không đối không Strelets với tên lửa dẫn đường Igla trên các giá treo bên ngoài với tầm bắn của tên lửa dẫn đường là 6-8 km.

Bên cạnh các tên lửa này là các cụm phóng rocket không điều khiển S-5, S-8 hoặc S-13.

Mặc dù Mi-28N là loại trực thăng tấn công, nhưng, trong những trường hợp đặc biệt, nó cũng có thể được sử dụng trong các trong hoạt động cứu nạn cứu hộ.

Đọc thêm