Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
 Một cảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội. (Hình: M.Thương)
Một cảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội. (Hình: M.Thương)

Tại Kỳ họp này, 28 chức danh lãnh đạo sẽ được lấy phiếu tín nhiệm gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trưởng ban của HĐND TP; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP.

Tại Kỳ họp lần này, HĐND TP xem xét thông qua một số nội dung như Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2045, tầm nhìn 2065; Nghị quyết phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực về PCCC trên địa bàn Hà Nội; Sáp nhập đặt tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn năm 2023.

Kỳ họp cũng có một ngày để các đại biểu chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và những vấn đề bức xúc mà cử tri Thủ đô quan tâm. Lãnh đạo HĐND TP cho biết trọng tâm của hoạt động này là tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ đã được HĐND TP quyết nghị, kết luận và những cam kết của UBND TP nhưng còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP có báo cáo gửi HĐND TP về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố. Trong báo cáo, nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Thứ nhất, do số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến quá tải. “Phương tiện cá nhân tăng 4 - 5% nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông 0,6%, luôn chới với chạy theo mà không bao giờ đuổi kịp”, báo cáo nêu.

Số lượng phương tiện giao thông đường bộ tính đến tháng 10/2023 là trên 7,8 triệu, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, xe máy khoảng 6,8 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện đến từ các tỉnh, thành khác.

Thứ hai, do đầu tư thiếu đồng bộ, các tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, cầu qua sông Hồng còn thiếu... TP đặt mục tiêu hoàn thành 5 tuyến đường sắt đô thị (Ngọc Hồi - Yên Viên, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội) nhưng hiện mới có tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động. TP có kế hoạch xây dựng 4 tuyến buýt nhanh BRT nhưng mới có 1 tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào sử dụng.

Thứ ba, nhiều công trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường dẫn đến ùn tắc giao thông. Theo báo cáo, trên địa bàn hiện nay có 38 tuyến đường bị thu hẹp, như dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2 trên trục đường Âu Cơ - Xuân Diệu, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Thứ tư, nguyên nhân ùn tắc ở các tuyến đường hướng tâm và cầu lớn là do mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt thiết kế. Lưu lượng phương tiện mỗi ngày đêm qua cầu Chương Dương là 95.000 phương tiện, gấp 8 lần; qua cầu Nhật Tân là 107.000 phương tiện, gấp 6 lần. Nút Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Thứ năm, ý thức một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm quy định dẫn đến ùn tắc giao thông.

Năm 2022, Hà Nội có 35 điểm ùn tắc, ngành GTVT xử lý được 8 điểm nhưng phát sinh 10 điểm, tồn tại 37 điểm ùn tắc; năm 2023 xử lý được 11/37 điểm và phấn đấu xử lý thêm 1 - 2 điểm từ nay đến cuối năm, tuy nhiên có thể phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.

UBND TP nhận định từ nay đến cuối năm, tình trạng ùn tắc ngày càng nhiều. Ngành GTVT của Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn, còn căn cơ là phải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui ở những nút giao thông trọng điểm.

Đọc thêm