Tín hiệu hứa hẹn điều tốt lành cho dân từ những vị lãnh đạo

(PLO) - Một hiện tượng mới xuất hiện trong lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý xã hội là sự chỉ đạo trực tiếp của các vị lãnh đạo đối với những vụ việc cụ thể và ngay lập tức các loại việc trì trệ, kéo dài gây bức xúc dư luận đã được giải quyết kịp thời. Đó là một tín hiệu hứa hẹn nhiều việc tốt lành cho người dân như một minh chứng của chủ trương siết chặt kỷ cương, phép nước.
Tín hiệu hứa hẹn điều tốt lành cho dân từ những vị lãnh đạo

Điển hình và khởi đầu là vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào sai pháp luật, từ Thủ tướng Chính phủ đến Bí thư thành phố đều có ý kiến làm rõ vụ này, đích thân Viện trưởng VKSNDTC kiểm tra vụ việc và có kết quả ngay, xử lý cán bộ sai phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân. 

Một loạt các vụ việc khác, lớn như như trấn áp tội phạm, ô nhiễm môi trường, công trình chậm tiến độ nhỏ việc đỗ xe đón khách, chỗ ở cho một người dân... cũng được Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng quan tâm chỉ đạo giải quyết ngay.

Bức tâm thư của một cô giáo gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay lập tức được Bộ trưởng phản hồi và hẹn gặp. Mới đây nhất, vụ áp thuế 5,7 tỷ đồng cho 253m2 đất ở Đức Trọng (Lâm Đồng) đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trực tiếp chỉ đạo giải quyết, lập đoàn công tác do Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai dẫn đầu vào làm việc với Lâm Đồng, giải quyết thấu đáo vụ việc này trên “tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm không loại trừ một ai”. 

Rõ ràng, đã có một sự chuyển động tích cực trong hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội, bắt đầu từ những sự việc nhỏ nhất nhưng lại có những tác động xã hội lớn lao, gầy dựng niềm tin của nhân dân vào sự công minh của pháp luật, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Đã một thời gian dài, sự chỉ đạo từ các cán bộ lãnh đạo áp dụng hình thức “bút phê” trên đơn của người dân hay trên các văn bản xin ý kiến từ cấp dưới. Biện pháp này tỏ ra không mấy hiệu lực trước tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, người ta cố tình lờ đi các “bút phê” chỉ đạo đó.

Giờ đây, mọi sự đã khác, “chỉ đạo nóng” như một hiệu ứng quản lý mang lại hiệu quả tức thì đã phát huy hiệu lực, các vị lãnh đạo chủ chốt không ngại ngùng “cầm tay chỉ việc” đối với cấp dưới của mình. Và, dần dần các lời động viên sáo rỗng, khen ngợi hình thức đã được thay thế bằng “cái ghế của ông lung lay rồi đó” hay “không làm việc được thì xin nghỉ”,... đã làm đội ngũ cán bộ nhận thức được trách nhiệm của mình mà nghiêm túc với công việc.

Quá trình tiến đến một “Nhà nước phục vụ” như chủ trương của người đứng đầu Chính phủ còn dài nhưng những tín hiệu đầu tiên của việc “phục vụ nhân dân” này đã phát lộ từ những người lãnh đạo, biết nói và biết làm!.

Đọc thêm