Tình tiết kỳ lạ được tiết lộ trong buổi xin lỗi công khai ông Trần Văn Thêm

(PLO) - Tại buổi xin lỗi công khai, ông Trần Văn Thêm - người gánh án oan gần nửa thế kỷ - cho biết tình tiết kỳ lạ khi được dẫn đi thực nghiệm hiện trường.
Tình tiết kỳ lạ được tiết lộ trong buổi xin lỗi công khai ông Trần Văn Thêm

Như PLVN đã đưa tin, sáng nay 11/8,  tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Liên ngành tư pháp TƯ tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với cụ Trần Văn Thêm (80 tuổi -  trú ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), người đã bị điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn (em họ ông Thêm) bị giết vào đêm 23/7/1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Tại buổi xin lỗi, ông Thêm cho biết: Cuối năm 1975, sau hơn 5 năm ngồi tù, cụ được giám thị trại giam Đức Phú gọi ra khỏi phòng biệt giam để đi thực nghiệm hiện trường. ĐIều bất ngờ là lúc ra tới hiện trường, cán bộ mới cho hay, một nghi phạm khác bị bắt là Phan Thanh Nhàn đã thừa nhận là hung thủ giết ông Văn cũng như tấn công cụ bị thương.

Tại Buổi xin lỗi hôm nay, Đại diện tòa án cấp cao tại Hà Nội, Phó chánh án Trần Văn Tuân thay mặt liên ngành các Cơ quan Tư pháp TƯ đọc bản công khai xin lỗi.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, TAND tối cao, cơ quan CSĐT, Bộ Công an có kết luận: Kết quả điều tra cho thấy ông Thêm không thực hiện hành vi phạm tội nên có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông thêm.  Cho đến thời điểm hiện nay, có cơ sở pháp lý xác định ông Thêm bị kết án oan, đây là lỗi của các cơ quan tiến hành tố tụng, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm.

"TAND cấp cao tại Hà Nội là TAND tối cao hiện nay và cơ quan CSĐT Bộ Công an, chúng tôi công khai xin lỗi ông Thêm và gia đình theo quy định của nhà nước. Việc truy tố xét xử và minh oan kéo dài nhiều năm gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. Đây là bài học đắt giá, chân thành xin lỗi ông và rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình bảo vệ công lý, quyền con người. Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm về việc công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin và thực hiện đền bù." - Vị Phó Chánh án nói.

Thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng đại diện các cơ quan Tư pháp Trung ương mong ông Thêm chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ cho các cơ quan tố tụng đã gây oan sai, đồng thời đề nghị địa phương hục hồi các quyền lợi cho ông Thêm. 

Đọc thêm