Xuất khẩu cá tra tăng 2.214%
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, trong đó, thị trường Trung Quốc và ASEAN ghi nhận sự tăng trưởng đột phá.
Tính đến hết quý III năm nay, xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, tăng 83,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Đặc biệt trong tháng 9/2022, các thị trường này đều ồ ạt mua vào lượng cá tra gấp 2 - 8 lần so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, hiện Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines đang là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt xuất khẩu trong khối ASEAN.
Tại các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng xuất khẩu cá tra sang các quốc gia này lại ghi nhận mức tăng kỷ lục. Theo đó, trong 9 tháng qua, xuất khẩu sang Lào tăng tới 2.214,1%, sang Campuchia tăng 474,7%, Myanmar tăng 254,8% và Indonesia tăng 173,7%.
Trung Quốc chuyển mua lượng lớn tinh bột sắn Việt Nam
Trong 8 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 2,84 triệu tấn tinh bột sắn trị giá 1,48 tỷ USD, tăng 29,3% về lượng và tăng 42,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam là thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn thứ hai cho Trung Quốc, với 1,11 triệu tấn, trị giá 568,6 triệu USD, tăng tới 226% về lượng và tăng 262,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 39,17%, tăng mạnh so với mức 15,54% của cùng kỳ năm ngoái.
Trái với xu hướng ồ ạt mua lượng lớn tinh bột sắn từ Việt Nam, Trung Quốc lại đang giảm mua mặt hàng này từ Thái Lan. Trong 8 tháng năm nay, Trung Quốc chi 822 triệu USD mua 1,5 triệu tấn tinh bột sắn Thái Lan, giảm 5,6% về lượng và tăng 5,5 về giá trị. Thị phần tinh bột sắn của Thái Lan chiếm 53,76%, giảm mạnh so với mức 73,64% của cùng kỳ năm 2021.
Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 9/2022, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của nước ta, chiếm 89,2% tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu.
Hiện, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm 91,3% trong tổng lượng sắn và sản phẩm từ sắn xuất khẩu của nước ta./.