Tổng cục Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương vào cuộc kiểm tra thực tiễn, xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.
Tổng Cục du lịch yêu cầu rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên Vịnh Lan Hạ và tại các điểm khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng; tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là trong giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Vụ việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long-Cát Bà nói riêng.
Trước đó, Tổng cục Du lịch đã nhận được thông tin một số báo chí phản ánh việc một nhóm du khách người Australia mua tour 2 ngày 1 đêm ngủ tàu trên Vịnh Hạ Long. Nhóm này đã sử dụng dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương, số đăng ký HP4686 có chất lượng rất kém, cơ sở vật chất trên tàu không đúng như đại lý du lịch đã quảng cáo, bán cho khách. Tàu Hoàng Phương đã được đăng kiểm, đăng ký hoạt động tại Hải Phòng.