Chiều nay (29/5), Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp bàn nhiều vấn đề, trong đó dự kiến có đề cập đến nguyện vọng xin được nghỉ hưu sớm của Tổng Giám đốc PMU1.
Trong một diễn biến khác, trước đó, vào sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã tổ chức một cuộc họp với lãnh đạo của 4 PMU (1,2, Thăng Long và An toàn giao thông). “Đúng là sáng nay, lãnh đạo Bộ đã triệu tập đại diện các Ban lên để phổ biến một số nội dung”, lãnh đạo một PMU xác nhận với PLVN vào cuối giờ sáng 29/5.
Như loạt bài của PLVN đã phản ánh, Bộ GTVT đang tiến hành Đề án sáp nhập, hợp nhất 4 PMU nói trên thành 2 PMU - nhằm thu gọn đầu mối và tiết kiệm chi phí trong bối cảnh việc làm cho các PMU đang ngày một khan hiếm.
Theo kế hoạch, thì PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 hình thành Ban mới với tên gọi là PMU2; PMU Thăng Long sẽ phải hợp nhất vào PMU1 để cho ra đời Ban mới là PMU Thăng Long.
Trước khi thực hiện đề án và tiến hành công tác tổ chức cán bộ khi sáp nhập và hợp nhất, dư luận rỉ tai nhau về việc 1 trong 4 Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc phụ trách các PMU nói trên đã xin đứng ngoài cuộc biến động nhân sự này với nguyện vọng được chuyển về một Vụ trực thuộc Bộ GTVT?
Còn ông Hoàng Đình Phúc - Tổng Giám đốc PMU1 thì vừa có đơn gửi tới Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này xin được nghỉ hưu. Theo nguồn tin của PLVN, nếu tính tuổi thì thời gian công tác còn lại của ông Phúc không nhiều.
Hiện, nơi ông Phúc công tác đang có 3 Phó Tổng Giám đốc. Còn đơn vị sẽ hợp nhất vào PMU1 là PMU Thăng Long cũng đang có 3 Phó Tổng Giám đốc, trong đó ông ông Vũ Ngọc Dương đang nằm quyền điều hành Ban này.
Về chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT là một Bộ kinh tế ngành, với 10 PMU chuyên ngành và được biết tới như những “cánh tay nối dài” của Bộ trong công tác quản lý, điều hành các dự án hạ tầng. Ngoài ra, còn có một số PMU thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng làm nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư các dự án khi được Bộ GTVT yêu cầu...
Theo quan sát, cuộc sắp xếp nhân sự tại 4 PMU nói trên cộng với một vài vị trí chủ chốt thuộc Bộ sắp nghỉ hưu theo chế độ, thì từ này đến cuối năm 2017, Bộ GTVT sẽ có sự biến động nhân sự khá lớn ở cấp lãnh đạo Vụ, Cục.
Có thể nói, đây là thời điểm dư luận đòi hỏi những người làm công tác tham mưu và có thẩm quyền ra quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ ở Bộ này phải làm việc đúng pháp luật, công tâm vì mục tiêu phát triển chung của toàn ngành.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, ngày 12/5, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ GTVT theo Quyết định số 469-QĐNS/TW về lập Đoàn kiểm tra thực hiện Kết luận số 24-KL/TW ngày 5/6/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo gắn với việc thực hiện Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử đối với Ban Cán sự đảng Bộ GTVT.
Đoàn công tác của Bộ Chính trị sau đó đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại 4 đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, trong đó có một PMU.