Theo ông Lê Kim Thành, đến nay tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: Hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ; xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...
“Công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ do công tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu rất kém, năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ. Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu EPC của dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài làm tiến độ thi công của dự án bị chậm”, ông Thành đánh giá.
Ngoài ra, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt cũng nêu rõ, công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án./.