Trong hai ngày 1- 2/6/2017, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid" tại khách sạn JW Marriot Hà Nội.
Theo các chuyên gia của Toyota, vào đầu năm 1939, chỉ sau 02 năm thành lập, Toyota đã bắt tay vào việc nghiên cứu về công nghệ sinh thái. Cho đến năm 1968, việc nghiên cứu về xe Hybrid được triển khai. Để đáp ứng các vấn đề môi trường đang gia tăng, loại tua bin khí đầu tiên và tua bin khí đốt Hybrid đã được phát triển vào những năm 1970 và 1980.
Với quá trình theo đuổi lâu dài các công nghệ môi trường, Toyota đã sẵn sàng cho thập niên 90 - một giai đoạn mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ và nhu cầu xe hơi tăng trưởng đáng kể trên quy mô trên toàn cầu trong thế kỷ 21. Năm 1997, Toyota đã đưa ra một dự án đầy tham vọng với một mục tiêu - thiết kế một chiếc xe đẹp và thân thiện với môi trường để có thể phát triển bền vững cùng với thiên nhiên.
Trong cùng năm đó, Toyota đã giới thiệu chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới, Prius. Kể từ đó, đã có 34 mẫu xe Hybrid khác nhau được giới thiệu ra thị trường để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tính tới ngày 31/1/2017, Toyota thông báo doanh số bán xe Hybrid trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc, bao gồm cả các xe plug-in Hybrid (xe hybrid sạc điện). Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng.
Cho đến năm 2050, Toyota đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các mẫu xe mới so với năm 2010. Mục tiêu này đã được Toyota công bố khi đề cập đến kế hoạch bảo vệ môi trường cho đến năm 2050. Để đạt được điều này, Toyota tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các loại xe thế hệ mới bao gồm các mẫu xe Hybrid, xe Hybrid sạc điện, xe điện và các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu.
Tại Việt Nam, ngay từ ngày đầu thành lập, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, TMV luôn coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ tuân thủ hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, TMV còn tiên phong trong việc thực hiện Quy trình Sản xuất sạch.
Theo đó, TMV luôn quan tâm đến các ảnh hưởng của môi trường đối với toàn bộ vòng đời sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng, sau đó áp dụng và thực hiện các hoạt động phù hợp, giảm thiểu bất kỳ tác động nào. Thêm vào đó, TMV cũng đã kêu gọi các đối tác kinh doanh như đại lý và nhà cung cấp tham gia vào các hoạt động môi trường cũng như hỗ trợ các đối tác trở thành những "Công ty xanh".
Nhận thức được tình hình khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí đang là những vấn đề cấp bách mà thế giới phải đối mặt ngày nay, cùng với việc thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường mà Toyota đề ra, TMV giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid tại Việt Nam với mục đích tạo ra sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và phương tiện giao thông để cùng hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.
"Để bảo tồn năng lượng, giảm phát khí thải CO2, đóng góp cho sự phát triển môi trường của Việt Nam, chúng tôi cho rằng các mẫu xe Hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình hiện tại của Việt nam. Trong tương lai, TMV mong muốn giới thiệu những chiếc xe tốt hơn tại đây nhằm giảm lượng khí thải CO2 nhờ công nghệ Hybrid. Hướng tới việc kiến tạo một xã hội thực sự bền vững, chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và tất cả các đối tác, hãy cùng chúng tôi bảo vệ môi trường Việt Nam"- ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh.
Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao. Xe hybrid sử dụng động cơ xăng và cả mô tơ điện trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng. Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. So với ắc quy trên xe thông thường, pin Hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn. Do pin là nguồn điện chính cho mô tơ nên pin có thể truyền đi và nhận về dòng điện lớn. Pin Hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành vì vậy không tốn thời gian để sạc pin.