TP HCM khảo sát, điều tra “hố tử thần”

Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP HCM mới thành lập đoàn chuyên gia tiến hành điều tra, khảo sát và xác định nguyên nhân tình trạng lún sụt mặt đường trên địa bàn.

Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP HCM mới thành lập đoàn chuyên gia tiến hành điều tra, khảo sát và xác định nguyên nhân tình trạng lún sụt mặt đường trên địa bàn.

Theo PGS, TS. Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP HCM, hiện tượng lún sụt mặt đường tại TP HCM hiện nay đang rất nghiêm trọng, nhưng chưa đánh giá đúng mức sự nguy hiểm của hiện tượng này. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng mặt đường và điều tra các công trình ngầm ở trong thành phố, đồng thời sẽ tiến hành dựng lại hiện trường các hố bị sụt lún, chọn 30 hố đặc trưng để khảo sát và thu thập toàn bộ hồ sơ liên quan đến các vị trị bị sụt lún trước đó để phân tích, phân loại xác định nguyên nhân “hố tử thần”.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cầu đường Cảng TP HCM, Trưởng đoàn chuyên gia, cho biết: Thông qua những khảo sát, điều tra khoa học của mình, đoàn chuyên gia sẽ có những đánh giá nguyên nhân, đề xuất những giải pháp khắc phục cũng như phòng chống hiện tượng lún sụt mặt đường ở TP HCM hiện nay.

Liên quan đến việc xác định “hố tử thần” bằng phương pháp địa bức xạ, ngày 20/12, ông Hà Ngọc Trường, cho biết đã quyết định tạm ngưng việc sử dụng máy địa bức xạ của Tiến sĩ Vũ Văn Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và môi trường (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) để dò tìm “hố tử thần”.

Qua tiến hành đào các vị trí có khả năng sụt lún do máy đo tại các vị trí góc đường 3 tháng 2, Phó Cơ Điều, vòng xoay Hòa Bình (quận 11) và vòng xoay Công trường Dân Chủ (quận 3)… nhưng đã không xác định “hố tử thần”.

Theo ông Trường, phương pháp địa bức xạ của tiến sĩ Bằng thực tế là loại máy xác định nguồn nước ngầm. Đối với hiện tượng “hố tử thần” ở TP HCM là hiện tượng đứt gãy dưới lòng đường nên rất khó phát hiện và không xác định được hố rỗng dưới lòng đường.

H. A. Tuấn

Đọc thêm