TP.HCM: Gắn biển cấm dừng, dùng xe cẩu “khủng” trị xe nằm lì

(PLO) - Vừa qua, một số địa phương bế tắc trong việc xử lý tài xế chở hàng quá tải cho xe giả “bệnh” nằm chờ, theo dõi lực lượng kiểm tra… nhằm né việc kiểm tra tải trọng. Hôm qua, TP.HCM đã có đối sách mới: gắn biển cấm dừng, cấm đậu và điều xe cẩu “khủng” trị các xe quá tải nằm lì.
Xe cẩu “khủng” được điều ra hiện trường để trị những xe tải, xe container nằm lì, né vào trạm cân.  Ảnh: Trần Đình
Xe cẩu “khủng” được điều ra hiện trường để trị những xe tải, xe container nằm lì, né vào trạm cân. Ảnh: Trần Đình
Ngày 25/4, Đội 6 Thanh tra Giao thông (TTGT) phối hợp với Cảnh sát giao thông (CSGT) TP.HCM đã điều một chiếc xe cẩu “khủng” đến trạm cân di động trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) để kéo những xe quá tải nằm lì trên đường cho vào trạm cân.
Trước đó, khi lực lượng TTGT và CSGT phối hợp lập chốt kiểm tra tải trọng lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh thì hàng loạt xe tải, xe container ở một số cảng trên quận 4, 7... đi về các tỉnh miền Tây đã nối đuôi đậu hàng dài trên đường, nhất quyết không đưa xe vào trạm cân.
“Đề lô” đeo bám TTGT
Sáng 25/4, khi phóng viên cùng lãnh đạo một Đội  TTGT TP.HCM bước ra khỏi trụ sở, ngay lập tức, ở phía đường đối diện có một người  bám theo. Vị TTGT này cười, giải thích: “Lúc nào trước cơ quan tôi cũng có người thậm thụt như vậy. Cứ thấy lãnh đạo đội bước ra là họ chạy theo mà không cần biết chúng tôi đi đâu. Có hôm, tôi đi việc riêng và người này cứ bám tôi đến tận… nhà người bạn”.
Nhưng hiện tượng “đề lô” này không phải là cá biệt mà xảy ra ở nhiều Đội TTGT đang trong các tổ liên ngành tập trung cao điểm xử lý xe quá tải trên địa bàn TP.HCM. “Đề lô” (thường là nhân viên các hãng vận tải hoặc xe ôm được các chủ xe thuê) bám theo TTGT mà cả CSGT cũng trong... tầm ngắm, nhất là ở khu vực trước Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM. 
Thông thường, trước khi lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải thì TTGT, CSGT tập trung trước PC67 rồi mới ra quân. Y như rằng, các “đề lô” đã có mặt sẵn trước nơi lực lượng kiểm tra ra quân và đeo bám theo miệt mài. 
“Cứ chúng tôi đi đến đâu là một đoàn xe gắn máy, có lúc trên chục chiếc chạy theo phía sau. Chúng tôi chạy là họ chạy theo, khi chúng tôi dừng thì họ cũng dừng. Họ kiên nhẫm đeo bám cho đến khi chúng tôi trở về lại trụ sở mới buông. Có cái khổ là dù biết như vậy nhưng không thể yêu cầu họ dừng lại  được” - một viên CSGT lắc đầu nói.
Gắn biển cấm “đuổi” xe quá tải 
Theo PC67, hiện đơn vị đang phối hợp với Công an quận - huyện và TTGT TP.HCM chốt chặn, tuần tra kiểm soát tại địa điểm khu vực cảng, bến, kho, bãi lên xuống hàng hóa và trên các trục đường trọng điểm vận chuyển hàng hóa... như: các tuyến đường cửa ngõ ra và các tỉnh miền Tây (ở huyện Bình Chánh), khu vực cửa ngõ Đông - Bắc (quận 9, quận Thủ Đức), vòng xoay Mỹ Thủy - cảng Cát Lái, các tuyến quốc lộ (quốc lộ 1, quốc lộ 22 thuộc quận 12, Hóc Môn, Củ Chi).
Trong đó, một số nơi là “điểm nóng”, được huy động lực lượng tối đa như trên trục đường Nguyễn Văn Linh xuyên qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng về các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, những ngày qua hiệu chưa như kỳ vọng vì như đã nói, số “đề lô” miệt mài đeo bám nắm quy luật giờ giấc nên khi có lực lượng kiểm tra thì “án binh bất động” đến khi lực lượng chức năng nghỉ ngơi là ào ào phóng ra như  “ong vỡ tổ”. 
Để khắc phục tình trạng này, bắt đầu từ 25/4, ở một số trục chính tổ kiểm tra quá tải sẽ thực hiện 24/24h. Nhưng khi đó, nhiều xe quá tải đã áp dụng chiêu thức né trạm với cách thông dụng nhất là cho xe tấp sát vào lề và rồi đi... uống cà phê. 
Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội TTGT số 6, Sở GTVT cho biết, có ngày xe nằm lì né cân đông đến mức đậu cả trên các cây cầu - nơi cấm đậu - trên đường Nguyễn Văn Linh. Trong đó có xe container chở thép cuộn lên đến hơn 100 tấn (tính cả xe) đậu bừa ở ven đường, gây ách tắc giao thông.
Do vậy, Sở GTVT tức tốc gắn biển cấm dừng, cấm đậu dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, một chiếc xe cẩu “khủng” có thể nâng đầu, kéo những xe 80 tấn được điều ra khu vực trạm cân ngay trong ngày 25/4. Dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi cũng có một số xe vẫn bất chấp biển cấm và nằm lì. Chẳng hạn, chiếc xe tải biển số 51C-079.30 chở vật liệu xây dựng dừng trước trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh, tài xế bỏ đi còn phụ xe thì mắc võng nằm nghỉ.
Sau hơn một giờ chờ đợi, tài xế không có mặt, còn phụ xe lắc đầu “không biết” thì chiếc xe cẩu “khủng” có mặt. Khi niêm phong chuẩn bị dán vào xe tải để cẩu đi thì một thanh niên chạy xe gắn máy đến nhận là tài xế xe tải. Được yêu cầu vào cân, kết quả cho thấy xe này chở quá tải hơn 60% và như vậy tài xế bị phạt 6 triệu đồng và chủ xe (là cá nhân) bị phạt 3 triệu đồng. Ngoài ra, trước việc đậu xe ở biển cấm, tài xế còn bị phạt 700.000 đồng và trả tiền dầu cho chiếc xe đầu kéo.
Tại khu vực kiểm tra tải trọng có rất nhiều người tụ tập nghe ngóng, chỉ trỏ. Họ cho biết từ trong các cảng, kho hàng ở quận 4, quận 7 ra thăm dò, chờ tổ kiểm tra rút thì... hành động.
Tuy nhiên, theo PC67 hiện đơn vị đang phối hợp với TTGT mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải và ở một số điểm, như trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ kiểm tra 24/24h nhằm không cho xe nào “lọt lưới”. Để hỗ trợ việc kiểm tra, PC67 bố trí tổ tuần tra kiểm soát và tổ ghi hình phạt nguội ở các tuyến đường kiểm tra tải trọng… để “đuổi” xe nằm lì.
Đợt cao điểm xử lý xe quá tải ở TP.HCM dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 7/2014. Theo thống kê, từ khi bắt đầu đợt cao điểm (ngày 1/4) đến nay, TP.HCM đã lập gần 1.000 biên bản vi phạm chở quá tải với tổng số tiền phạt lên gần 3,7 tỉ đồng.

Đọc thêm