Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.
Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

Thường xuyên kích cầu tiêu dùng "xanh"

Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), hệ thống siêu thị này đang có 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường được bày bán… Các sản phẩm này được khuyến mãi giảm giá đến 50% nhằm hưởng ứng chiến dịch tiêu dùng xanh do Saigon Co.op phối hợp tổ chức thường niên.

Đồng thời Saigon Co.op cũng kết hợp các nhà sản xuất liên tục tung ưu đãi để kích cầu tiêu dùng, giúp lối tiêu dùng xanh được phổ biến đến nhiều gia đình hơn nữa. Để tạo động lực cho người tiêu dùng hướng đến lối sống xanh, lựa chọn các sản phẩm “xanh”, Saigon Co.op thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu cho nhóm sản phẩm này cùng với các phiên chợ xanh.

Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Lê Trường Sơn cho biết, với quyết tâm hành động xanh để cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình mình, chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2022 tập trung vào các dự án cụ thể như hơn 100 siêu thị và 500 cửa hàng trên cả nước, hàng ngàn doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh.

“Đây là dịp để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Cũng là dịp để người tiêu dùng thể hiện quan điểm tiêu dùng xanh của mình và khuyến khích doanh nghiệp tăng cường sản xuất xanh”, ông Sơn nói.

Hà Nội cũng đã cụ thể hóa thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng mục tiêu trước mắt 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy trong năm 2022.

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay, các siêu thị, quán cà phê, doanh nghiệp ngành F&B đã ưu tiên sản xuất, phân phối các sản phẩm “xanh”. Đồng thời sử dụng các bao bì, vật dụng bằng chất liệu thân thiện môi trường thay vì chất liệu nilon, nhựa sử dụng một lần…

Người tiêu dùng dẫn dắt xu hướng tiêu dùng xanh

Theo một báo cáo về xu hướng tiêu dùng gần đây, phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường. Cùng với đó, khảo sát của Nielsen chỉ ra rằng, có đến 86% số người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường (tỷ lệ trung bình của khu vực Đông Nam Á là 76%). Việc doanh nghiệp cam kết có trách nhiệm với môi trường cũng tác động đến quyết định mua hàng của 62% số người tiêu dùng Việt.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng sản phẩm, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm.

Đại diện cho một nhóm các bạn trẻ của Câu lạc bộ Sống Xanh cũng khẳng định, khi lựa chọn một thương hiệu nào đó, cả nhóm luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường và khuyến khích khách hàng tham gia cùng như các quán dùng ống hút giấy thay cho nhựa, dùng túi đựng giấy thay cho túi nilon.

“Đó là lý do mà chúng tôi không bao giờ bước chân vào những thương hiệu được coi là lớn của thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam như một vài thương hiệu quen thuộc, có nhiều địa điểm ở các vị trí “hot” như ở khu Bờ Hồ, các ngã tư lớn…

Ở trong đấy, thường trực là đồ nhựa, đến cả ly nước chúng tôi gọi uống tại chỗ cũng được đựng trong một chiếc cốc nhựa, dùng một lần. Ngay sau khi nhận thức được vấn đề, chúng tôi đã cùng nhóm, vận động người thân, bạn bè tẩy chay những địa điểm này. Hy vọng chiến dịch ủng hộ tiêu dùng xanh sẽ được đẩy mạnh và liên tục, để những thương hiệu lớn kia buộc phải chuyển mình, nếu muốn chinh phục giới trẻ”, bạn Hoàng Anh - Câu lạc bộ Sống Xanh chia sẻ.

Ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương hiệu và Cạnh tranh - nhận định, chính người tiêu dùng sẽ dẫn dắt thị trường về xu hướng tiêu dùng xanh. Khi đó, doanh nghiệp nào sản xuất, kinh doanh xanh, làm tốt trách nhiệm xã hội thì giá trị thương hiệu cao hơn và được người tiêu dùng lựa chọn. Đó là lý do mà hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã, đang và sẽ “chuyển mình”, lựa chọn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Đọc thêm