Bác thông tin Việt Nam - Trung Quốc căng thẳng trên biển

(PLO) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều nay (29/6), trả lời câu hỏi về đồn đoán căng thẳng giữa Việt Nam-Trung Quốc trên biển, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết bà không có những thông tin như vậy.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc  Phạm Trường Long. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long. Ảnh: VGP

Tại họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay bà chưa có thông tin cho rằng Cục Hải sự Trung Quốc hôm 16/6 trên trang web của cơ quan này thông báo giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển đến vị trí ở ngay ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Bà Hằng cũng khẳng định Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan điểm của mình về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán.

Khi được hỏi về lý do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 20/6 vừa qua và giao lưu quốc phòng hai nước không diễn ra như dự kiến, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, ông Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm vì công việc đột xuất trong nước. 

“Bộ Quốc phòng hai nước thống nhất tổ chức giao lưu quốc phòng biên giới vào dịp khác phù hợp hơn”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm. Bà Hằng cũng bác bỏ những đồn đoán về căng thẳng trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Vẫn theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Phạm Trường Long đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Lãnh đạo cấp cao 2 nước đã trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt – Trung. 

Đọc thêm