Chưa quyết định danh sách “ghế nóng” của QH kỳ này

(PLO) -Bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết mới chỉ xác định những vấn đề nổi cộm người dân đang quan tâm chứ chưa có quyết định Bộ trưởng nào sẽ tham gia đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.
Chưa quyết định danh sách “ghế nóng” của QH kỳ này

 Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết, qua trao đổi với một số đại biểu Quốc hội thấy rằng, các vấn đề các đại biểu cũng như người dân quan tâm, đang nổi cộm, tập trung ở một số lĩnh vực như: nông nghiệp, tòa án, thông tin và truyền thông, nội vụ, tuyển dụng công chức, khoa học công nghệ…

Quốc hội sẽ chọn 4 trong 5 vị Bộ trưởng gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học Công nghệ, Nội vụ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; cùng tham gia trả lời chất vấn có một Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong 5 vị Bộ trưởng sẽ căn cứ vào số lượng câu hỏi chất vấn để chọn ra 4 vị để đăng đàn tại kỳ họp lần này và vẫn phải đợi kết quả chính xác là 4 Bộ trưởng ngành nào được quan tâm nhiều nhất sẽ đăng đàn.
Theo bà Nguyễn Thanh Hải, hiện các đại biểu đang lựa chọn các vấn đề để tham gia chất vấn. Bình thường, các đại biểu gửi chất vấn đến, Đoàn Thư ký sẽ tập hợp, trình ra số lượng là bao nhiêu ý kiến, thiên về các lĩnh vực nào. Tức là trong 5 Bộ trưởng đó ai sẽ nhận được nhiều câu hỏi nhất thì sẽ lựa chọn Bộ trưởng đó để tham gia chất vấn.
Những vấn đề đại biểu quan tâm gần đây nhất là tòa án, kể cả báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, công tác xét xử. Ngoài ra, cũng có một số lĩnh vực khác như nông nghiệp, cụ thể là định hướng quy hoạch giống cây trồng, đây là lĩnh vực có lượng người nông dân chiếm tỷ lệ cao trong dân số của nước ta. Đặc biệt trong năm vừa qua, do khủng hoảng về kinh tế nên lĩnh vực nông nghiệp, lao động dôi dư đang được đặc biệt quan tâm.
Lĩnh vực liên quan tới thông tin truyền thông cũng được các đại biểu hết sức quan tâm, đây là vấn đề mới liên quan ảnh hưởng tới an ninh, giáo dục, văn hóa; bên cạnh đó là vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.
Các đại biểu quan tâm tới vấn đề thông tin dịch vụ và gói cước sử dụng các mạng, những ảnh hưởng của thông tin đến giáo dục tư tưởng cho thanh thiếu niên. Đặc biệt tình trạng phạm tội của đối tượng thanh thiếu niên rất cao và mức độ gây án nghiêm trọng.

“Ví dụ như vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan sai, đối tượng khi gây án nghiêm trọng và dã man như vậy lại ở độ tuổi 15. Tôi thấy rằng ảnh hưởng của thông tin truyền thông tới giáo dục nhân cách đạo đức lối sống cho thanh niên là rất quan trọng”, bà Hải nói.  

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, tại kỳ họp lần này sẽ có một Phó Thủ tướng trả lời chất vấn việc thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội.
Phó Thủ tướng sẽ trả lời trong vòng nửa ngày, tất nhiên sẽ không thể đáp ứng được tất cả các câu hỏi của các đại biểu. Tuy nhiên, tất cả các câu hỏi sẽ được đưa ra trong thời gian chất vấn Phó Thủ tướng ở các lĩnh vực mà đại biểu quan tâm, chắc chắn bao gồm lĩnh vực giáo dục và y tế.
Những vấn đề này Phó Thủ tướng cũng đã đăng đàn và trả lời chất vấn ở những kỳ họp thứ 4 và thứ 5 và cũng đã có lời hứa và ban hành thành nghị quyết, do đó chắc chắn đại biểu sẽ quan tâm và chất vấn./.

Đọc thêm