Đại biểu Quốc hội không được giơ điện thoại chụp lễ tuyên thệ

(PLO) - Trả lời báo chí trong cuộc họp báo về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội cho biết nghi thức tuyên thệ sẽ có nhiều thay đổi.
Lễ Tuyên thệ của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân
Lễ Tuyên thệ của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Trong lễ tuyên thệ, các ĐBQH có mặt trong hội trường Qh chứng kiến lễ tuyên thệ sẽ phải đứng lên, nghiêm trang như nghi thức chào cờ. Các ĐBQH không được quay phim, chụp ảnh, dùng điện thoại... trong lễ tuyên thệ. 

Điểm khác biệt nữa là Đoàn chủ tịch sẽ chuyển xuống đứng ở phía sau người thực hiện nghi thức tuyên thệ chứ không đứng ở vị trí chủ tịch đoàn như ở lần tuyên thệ trước đây.

"Theo góp ý của nhân dân, của cử tri, Quốc hội cũng quyết định không tặng hoa trong lễ tuyên thệ,và lễ ra mắt" - ông Phúc nói.

Về lời tuyên thệ, ông Phúc cho biết cũng có sự thay đổi. Câu nói "Đứng trước cờ tổ quốc" sẽ được thay bằng "Đứng dưới cờ tổ quốc".

Ông Phúc cũng cho biết thêm: Tôi cũng đã nghiên cứu văn bản góp ý của Bộ VH,TT&DL, nghiên cứu 68 văn bản của 68 nước về lễ tuyên thệ, cho thấy ở mỗi quốc gia, lễ tuyên thệ có rất nhiều điều khác nhau. Ví dụ trong lễ tuyên thệ của Tổng thống Obama, vợ ông bê hiến pháp lên, các con đứng ở phía sau, ông Obama đặt tay lên hiến pháp và tuyên thệ. Hay có nước thì con gái bê hiến pháp lên để bố làm lễ tuyên thệ... "

"Hình thức của lễ tuyên thệ là quy định của mỗi quốc gia." - ông Phúc khẳng định.

Theo đề nghị của một pv nước ngoài, về việc tham gia ghi hình trong lễ tuyên thệ, ông Phúc cho biết: Hình ảnh đã được truyền hình trực tiếp, chỉ có một quay phim của QH được phép hoạt động. Không có bất kỳ phóng viên của Đài truyền hình nào được vào. Điều đó là để đảm bảo tính trang nghiêm của Lễ tuyên thệ ./.

Đọc thêm