Đắk Lắk sẽ tổ chức điểm bầu cử lưu động ở các nơi cách ly COVID-19

(PLVN) - Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức những điểm bầu cử lưu động phục vụ cho các trường hợp mắc, nghi mắc tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú và khu vực phong tỏa liên quan đến ca mắc COVID-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết, trước thời điểm bầu cử, UBBC các cấp phối hợp với ngành y tế tỉnh Đắk Lắk chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tại địa điểm bầu cử cố định và lưu động theo quy định; Bố trí các khu vực sát khuẩn tay nhanh, máy đo thân nhiệt, thùng rác có đạp chân và nắp đậy, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, phân công cán bộ y tế trực tại các điểm bầu cử; Chuẩn bị vật tư, hóa chất, trang phục phòng, chống dịch phục vụ cho cuộc bầu cử.

Còn trong thời gian bầu cử, tỉnh Đắk Lắk quy định tất cả cán bộ và cử tri phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đảm bảo khoảng cách giữa người với người theo quy định tại các điểm bầu cử cố định.

Đắk Lắk sẽ tổ chức những điểm bầu cử lưu động phục vụ cho các trường hợp mắc, nghi mắc tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú và tại khu vực phong tỏa liên quan ca mắc Covid-19.

Sau bầu cử, tại các điểm bầu cử phải thực hiện khử khuẩn hòm phiếu trước khi vận chuyển đi (đối với các hòm phiếu lưu động). Các hòm phiếu lưu động thành lập tổ kiểm phiếu riêng. Cán bộ tham gia kiểm phiếu phải đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Hơn nữa, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu, xét nghiệm cho các đại biểu, người dân thuộc diện phải lấy mẫu theo quy định của Bộ Y tế, căn cứ tình hình thực tế và sự chỉ đạo của cấp trên; Đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng kịp thời cho công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc phong tỏa ổ dịch, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống thì Đắk Lắk cũng sẵn sàng mọi nguồn lực để ứng phó nguy cơ dịch bùng phát. Với công tác bầu cử trong điều kiện dịch bệnh, MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV sang hình thức trực tuyến.

UBBC tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các địa phương chọn những địa điểm bỏ phiếu đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, có diện tích đủ rộng, thoáng, để thực hiện giãn cách. Tất cả cử tri và người phục vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Các điểm bỏ phiếu cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, có phòng cách ly tạm thời.

Trường hợp có khu vực bị phong toả, lực lượng y tế sẽ tiến hành sử dụng hòm phiếu di động đến từng nhà.

Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử, Sở đã yêu cầu các đơn vị thực hiện 1 số nội dung quan trọng. Như phổ biến và triển khai thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện số 668/CĐ-BYT; Nghiêm túc thực hiện đầy đủ các hoạt động đảm bảo công tác y tế, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Đắk Lắk theo đúng nội dung chỉ đạo tại Kế hoạch số 75, Kế hoạch số 97.

Trong đó, cần lưu ý các nội dung: Tổ chức khai báo y tế bằng mã QR-Code ở vị trí dễ nhìn, cử chi đi vào và đi ra theo 1 chiều; Bố trí phòng cách ly tạm thời, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm COVID-19.

Đặc biệt, với các trường hợp đang cách ly tại nhà và khu cách ly tập trung, bệnh viện, khu vực bị phong tỏa, thực hiện phun khử khuẩn hòm phiếu trước và sau khi kết thúc bỏ phiếu. Các hòm phiếu này sẽ được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định.

Tính đến 16h, ngày 18/5, Đắk Lắk có tổng số 2970 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú (trong đó có 118 trường hợp hết cách ly, 2852 trường hợp còn cách ly); 41 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 42 trường hợp cách ly tập trung. Số ca bệnh dương tính là 3, gồm BN 3237, 3334 và BN 3836.

Đọc thêm